Báo Đồng Nai điện tử
En

Không tìm thấy ống xả ngầm như người dân đã phản ánh

12:05, 31/05/2019

ĐN) – Sáng 31-5, dưới sự chứng kiến của Sở Tài nguyên - môi trường, Công an tỉnh, các cơ quan báo chí, chính quyền và người dân, Công ty AB Mauri VN đã khai quật 2 điểm theo yêu cầu của người dân.

[links()](ĐN) – Như tin đã đưa, sáng 31-5, dưới sự chứng kiến của Sở Tài nguyên - môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Định Quán, các cơ quan báo đài và người dân trên địa bàn, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (tại xã La Ngà, huyện Định Quán) đã chính thức khai quật 2 điểm theo yêu cầu của người dân.

Khai quật 2 điểm nghi vấn có ống xả ngầm theo yêu cầu của người dân

Trước đó, theo phản ánh của người dân trong vùng, ngoài đường ống xả thải nổi, Công ty NHH AB Mauri Việt Nam hiện còn có đường ống ngầm chuyên xả nước thải ra sông La Ngà.

Thế nhưng, theo ông Ngô Chơn Trí, Giám đốc điều hành Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, thì hệ thống xử lý nước thải của công ty được đầu tư theo công nghệ của Đức. Nước thải sau xử lý có hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên - môi trường để giám sát.

Tiến hành khai quật đường ống xả thải theo yêu cầu của người dân
Tiến hành khai quật đường ống xả thải theo yêu cầu của người dân

Ông Trí cho rằng, đường ống mà người dân thấy và phản ánh là đường ống đã được công ty bỏ từ lâu không dùng nữa. Ngoài ra, công ty không có đường ống ngầm khác dưới đường ống nói trên như người dân phản ánh. Vì vậy, công ty đã xin UBND tỉnh cho khai quật đường ống nói trên trước sự chứng kiến của các sở ngành, địa phương, người dân và các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, tại 2 điểm đào sâu hơn 4 mét theo yêu cầu của người dân chưa phát hiện ống ngầm.

Theo ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai, sẽ tiến hành đào khoảng 3 điểm theo yêu cầu của người dân. Sau khi đào nếu không phát hiện đường ống ngầm, cơ quan chức năng sẽ hội ý và cho đào tiếp một số điểm nữa theo chỉ định.

Đào sâu hơn 4m nhưng chưa phát hiện đường ống ngầm như người dân phản ánh
Sáng 31-5, tại 2 điểm đã đào sâu hơn 4 mét theo yêu cầu của người dân nhưng vẫn chưa phát hiện đường ống ngầm như người dân phản ánh

Chiều cùng ngày, sau gần 5 tiếng đồng hồ tiến hành đào 3 điểm, sâu 4 mét (trong đó có 2 điểm theo yêu cầu của người dân và 1 điểm theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên - môi trường) dưới sự giám sát của cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí và người dân, kết quả cho thấy, ngoài hệ thống ống xả thải công ty đã ngừng hoạt động nhiều năm, không phát hiện có hệ thống ống ngầm nào nằm bên dưới như người dân đã phản ánh.

Tuy thoát khỏi nghi án xả nước thải gây ô nhiễm sông La Ngà, nhưng từ ngày 3-6-2019, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam ở xã La Ngà (huyện Định Quán) phải ngưng hoạt động để xử lý lý mùi hôi cho đến khi được cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường đạt yêu cầu như cấp phép mới cho hoạt động trở lại.

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cho biết đây là đường ống đã bỏ không sử dụng nữa
Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cho biết, đây là đường ống đã bỏ không sử dụng nữa

Bởi trước đó, ngày 14-1-2019, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam nâng công suất hoạt động từ 5 ngàn lên 6 ngàn tấn và được UBND tỉnh cấp phép đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công ty đã không thông báo đến các cơ quan chức năng về kế hoạch vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải; không báo cáo kịp thời cho cơ quan chuyên môn để hướng dẫn giải quyết sự cố môi trường trong quá trình vận hành thử nghiệm xử lý chất thải; thải mùi hôi thối vào môi trường...

Từ những vi phạm nêu trên, ngày 29-5-2019, Thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường đã xử phạt Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam 85 triệu đồng.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết: “Tới đây, tỉnh sẽ giám sát, đánh giá tất cả các quy trình xử lý nước thải, khí thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, nếu đạt các tiêu chí về môi trường theo đúng đánh giá tác động môi trường mới cho hoạt động trở lại”.

           Tin và ảnh: Khánh Minh

 

Tin xem nhiều