Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai là giảng đường đặc biệt của người làm khảo cổ

09:05, 07/05/2019

(ĐN)- Chiều 7-5, tại Văn miếu Trấn Biên, Câu lạc bộ Người Đồng Nai và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đã tổ chức chương trình giao lưu tri ân chuyên gia khảo cổ và giới thiệu sách "Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng – Đồng Nai".

 

(ĐN)- Chiều 7-5, tại Văn miếu Trấn Biên, Câu lạc bộ Người Đồng Nai và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đã tổ chức chương trình giao lưu tri ân chuyên gia khảo cổ và giới thiệu sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng – Đồng Nai”.

 

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới (bên trái) tri ân PGS. TS Phạm Đức Mạnh, giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh tác giả sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng - Đồng Nai”. (ảnh: Văn Truyên)
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới (bên trái) tri ân PGS. TS Phạm Đức Mạnh (ảnh: Văn Truyên)

 

Tham dự chương trình, có Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, các nhà khảo cổ tại Đồng Nai và cả nước.

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 12 biểu trưng tri ân 12 chuyên gia khảo cổ tại Đồng Nai và cả nước đã có nhiều đóng góp cho nền khảo cổ tỉnh Đồng Nai.

 

nguyên Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai Đỗ Bá Nghiệp nhận tri ân từ ban tổ chức tại chương trình giao lưu tri ân chuyên gia khảo cổ và giới thiệu sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng – Đồng Nai”, do Câu lạc bộ Người Đồng Nai và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện. (ảnh: Văn Truyên)
Nguyên Giám đốc Bảo tàng Đồng Nai Đỗ Bá Nghiệp nhận tri ân từ ban tổ chức (ảnh: Văn Truyên)

 

Dịp này, ban tổ chức cũng đã giới thiệu sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng - Đồng Nai” và giao lưu cùng tác giả là PGS.TS Phạm Đức Mạnh, giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Sách gồm 615 trang do Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành. Kinh phí thực hiện sách là từ ngân sách của tỉnh.

 

PGS. TS Phạm Đức Mạnh, giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh giới thiệu sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng - Đồng Nai”. (ảnh: Văn Truyên)
PGS.TS Phạm Đức Mạnh giới thiệu sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng - Đồng Nai” (ảnh: Văn Truyên)

 

Nội dung của sách gồm 3 phần: khái quát bối cảnh, điều kiện, đặc thù của vùng đất Đồng Nai; giới thiệu các di tích, di vật tiêu biểu của Đồng Nai gắn với 14 di chỉ khảo cổ tiêu biểu và chứng minh mối liên hệ của các di chỉ khảo cổ này; đánh giá về khảo cổ ở Đồng Nai, đề xuất những vấn đề liên quan đến khảo cổ của tỉnh.

 

PGS.TS Phạm Đức Mạnh sinh năm 1954, quê tỉnh Thái Bình. Trong 40 năm theo đuổi khảo cổ, ông đã có khoảng 400 bài nghiên cứu khảo cổ được in trên báo, tạp chí chuyên ngành trong cũng như ngoài nước. PGS. TS Phạm Đức Mạnh là một trong những nhân vật đầu ngành và có đóng góp lớn cho nền khảo cổ Việt Nam cũng như Đồng Nai.

 

PGS. TS Phạm Đức Mạnh, giảng viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh ký tặng sách do ông là tác giả “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng - Đồng Nai”. (ảnh: Văn Truyên)
PGS.TS Phạm Đức Mạnh ký tặng sách “Đến với lịch sử văn hóa Biên Hùng - Đồng Nai” do ông là tác giả (ảnh: Văn Truyên)

 

Tại buổi lễ, PGS.TS Phạm Đức Mạnh đã chia sẻ về quá trình gắn bó với công tác khảo cổ học, những kỷ niệm của ông đối với đất và người Đồng Nai. Ông cũng bày tỏ lòng tri ân đến lãnh đạo tỉnh cũng như các đồng nghiệp và người dân Đồng Nai đã hỗ trợ ông trong thời gian qua.

 

PGS.TS Phạm Đức Mạnh nhấn mạnh, Đồng Nai là giảng đường đặc biệt của người làm khảo cổ. Ông cũng cho biết, bản thân đang thực hiện một công trình khảo cổ về Đồng Nai và sẽ sớm cho ra mắt công chúng trong thời gian tới.

Võ Tuyên

 

Tin xem nhiều