Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ quan tố tụng cần phối hợp tốt để giải quyết nhanh các vụ án

11:05, 07/05/2019

(ĐN) - Ngày  7-5, Đoàn giám sát do ông Vũ Thanh Tùng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Mỹ, Tổ tưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Viện kiểm sát nhân dân huyện về kết quả thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp giai đoạn 2016-2018.

 

(ĐN) - Ngày  7-5, Đoàn giám sát do ông Vũ Thanh Tùng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Mỹ, Tổ tưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Mỹ về kết quả thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp giai đoạn 2016-2018.

Đại diện đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát.
Đại diện đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cẩm Mỹ, trong 3 năm qua, nhờ xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm, nên công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự đảm bảo, việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và cũng không làm oan người vô tội.

Cụ thể, huyện đã khởi tố 217 vụ, 312 bị can phạm pháp hình sự. Trong đó, nổi lên các loại tội phạm như: ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện cũng đã kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra. Theo đó, đã tiếp nhận 319 tin báo, xử lý 316 tin, khởi tố 216 tin, không khởi tố 88 tin, chuyển cơ cơ quan khác 11 tin... Đối với hoạt động thực hành quyền công tố, 3 năm qua Viện Kiểm sát đã thu lý kiểm sát điều tra 232 vụ, 350 bị can.

Ông Trần Văn Quang, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, thành viên đoàn giám sát cho rằng, ngoài hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp, chính quyền địa phương cũng cần phải tăng cường các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, góp phần kéo giảm tội của tội phạm.

Đại diện đoàn giám sát cũng yêu cầu, mục tiêu cuối cùng của các cơ quan tư pháp là tạo sự bình yên cho người dân. Để làm được việc đó, các cơ quan tố tụng cần phối hợp liên ngành chặt chẽ để giải quyết tốt các vụ án hình sự. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát cũng cần phải phối hợp với các cơ quan tố tụng khác để giải quyết án tạm đình chỉ, án để quá hạn…

Trần Danh

Tin xem nhiều