Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cơ hội hợp tác giữa Đồng Nai và Pháp

01:04, 06/04/2019

(ĐN) - Sáng 6-4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kỷ niệm 46 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2019) và Ngày Quốc tế Pháp ngữ.

(ĐN) - Sáng 6-4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai đã tổ chức kỷ niệm 46 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2019) và Ngày Quốc tế Pháp ngữ. Bà Jeanne Goffinet, đại diện Hội hữu nghị Pháp - Việt Nam tại Paris - Pháp và ông Olivier Rodien, Chủ tịch Hội Montlucon đã đến dự.

Bà Bùi Ngọc Thanh trao giải nhất cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi vẽ tranh Tình hữu nghị Việt Pháp.
Bà Bùi Ngọc Thanh trao giải Nhất cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi vẽ tranh Tình hữu nghị Việt Pháp.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa 2 nước. Việt Nam và Pháp chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 12-4-1973. Năm 2013, Việt Nam và Pháp đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Hiện Pháp là quốc gia đầu tư vào Việt Nam lớn thứ 15/115 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Học sinh các trường có dạy tiếng Pháp tại Biên Hoà đồng ca chào mừng Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Pháp
Học sinh các trường có dạy tiếng Pháp tại Biên Hoà đồng ca chào mừng Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Pháp

Tại Đồng Nai, Pháp hiện đứng vị trí thứ 11/45 quốc gia đầu tư vào tỉnh với số vốn 114,8 triệu USD. Đồng Nai đã thiết lập quan hệ với 2 vùng của Pháp là Rhône - Alpes và Bretagne. Tại TP.Biên Hòa, hiện đang có 3 trường dạy chương trình tiếng Pháp là Trường tiểu học Nguyễn Du, THCS Thống Nhất và THPT Trấn Biên. Năm 2018, Đồng Nai cũng đã chính thức thành lập Hội hữu nghị Việt Pháp nhằm tăng cường mối quan hệ hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Triển lãm tranh Tình hữu nghị Việt Nam Pháp do các em học sinh thể hiện
Triển lãm tranh Tình hữu nghị Việt Nam Pháp do các em học sinh thể hiện

Bà bà Jeanne Goffinet, đại diện Hội hữu nghị Pháp - Việt Nam tại Paris Pháp cũng đã chia sẻ và giới thiệu về hoạt động của Hội hữu nghị Pháp - Việt tại Paris Pháp. Bà Jeanne Gofinet đã giới thiệu hai dự án mong muốn được triển khai tại Đồng Nai trong năm 2019, trong đó có dự án hỗ trợ giảng dạy tiếng Pháp cho một trường tại Biên Hoà trong thời gian khoảng 1 tháng do các tình nguyện viên Pháp tổ chức. Dự án thứ hai được thực hiện dài hạn hơn nhằm hỗ trợ đào tạo nhân lực công nghệ thông tin do doanh nghiệp Pháp hỗ trợ. Bà Jeanne Gofinet mong sớm nhận được sự hợp tác để có thể triển khai dự án này.

ông Olivier Rodien, Chủ tịch Hội Montlucon Pháp trao đổi với đại biểu tại buổi kỷ niệm
Ông Olivier Rodien, Chủ tịch Hội Montlucon Pháp trao đổi với đại biểu tại buổi kỷ niệm

Tiếp đó, ông Olivier Rodien, Chủ tịch Hội Montlucon Pháp đã giới thiệu các dự án mà Hội Montlucon tại Việt Nam, và tại Đồng Nai, trong đó có việc hỗ trợ nuôi dạy trẻ mồ côi tại Trung tâm bảo trợ xã hội Hoa Mai (huyện Long Thành). Ông Olivier Rodien cho biết, thời gian tới sẽ triển khai việc hỗ trợ học sinh theo học chương trình song ngữ tiếng Pháp sang tham dự trại hè tiếng Pháp tại Montlucon Pháp.

Tại buổi kỷ niệm, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã trao giải cuộc thi vẽ tranh “Tình hữu nghị Việt Nam - Pháp” với 3 giải nhất, 4 giải nhì, 9 giải ba và 20 giải khuyến khích.
 
Công Nghĩa
Tin xem nhiều