Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri ngành giáo dục kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực

04:04, 19/04/2019

(ĐN) - Ngày 19-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành giáo dục về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) và những vấn đề giáo viên quan tâm hiện nay.

 

(ĐN) - Ngày 19-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành giáo dục về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) và những vấn đề giáo viên quan tâm hiện nay. Hội nghị thu hút khoảng 100 cán bộ, giáo viên là lãnh đạo các trường học, các Phòng GD-ĐT cấp huyện và các phòng, ban chuyên môn của Sở GD-ĐT.

Đồng chí Bùi Xuân Thống, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các cử tri ngành giáo dục.
Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ngành giáo dục

Tại hội nghị, các giáo viên đã kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều nội dung đang quan tâm. Trong đó, có việc tăng lương cho giáo viên tương đương với lương của các ngành công an, quân đội, nhằm đảm bảo cuộc sống cho giáo viên, giúp họ an tâm công tác.

Các giáo viên cũng đồng tình việc mỗi môn học trong chương trình giáo dục phổ thông có nhiều bộ sách giáo khoa để các cơ sở giáo dục lựa chọn, nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, nên cân nhắc ở cấp tiểu học chỉ nên có một bộ sách giáo khoa chung.

Trong Luật Giáo dục (sửa đổi) cần có quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, thành phần của Hội đồng nhà trường. Bởi thực tế hiện nay, Hội đồng nhà trường tại các trường học do Hiệu trưởng làm Chủ tịch Hội đồng trường, đang hoạt động mang tính hình thức, không thực chất.

Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành Từ Ngọc Long phát biểu ý kiến tại hội nghị
Hiệu trưởng Trường THPT Long Thành Từ Ngọc Long phát biểu ý kiến tại hội nghị

Bên cạnh đó, một số giáo viên kiến nghị Luật giáo dục (sửa đổi) cần quy định rõ ràng về bảo vệ nhà giáo vì thực tế thời gian qua, tình trạng học sinh, phụ huynh phản ứng thái quá gây thương tích cho giáo viên, nhưng chưa có cơ chế để bảo vệ giáo viên. Việc nâng chuẩn giáo viên mầm non từ trình độ trung cấp lên cao đẳng cần thực hiện có lộ trình để những giáo viên mầm non đã lớn tuổi nhưng có trình độ trung cấp được tiếp tục công việc đến khi nghỉ hưu.

Một vấn đề được hầu hết các trường mầm non kiến nghị là việc nâng chế độ hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng, nhân viên phục vụ của các trường mầm non. Bởi lẽ, hai đối tượng này hiện có mức lương rất thấp trong khi khối lượng công việc hàng ngày rất nhiều. Do lương quá thấp, nên các trường mầm non không tuyển được người, luôn trong tình trạng thiếu nhân viên phục vụ, cấp dưỡng, ảnh hưởng đến hoạt động của trường…

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống cũng đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị xác đáng của cán bộ, giáo viên trong tỉnh để kiến nghị với Quốc hội xem xét, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

                                                                                                         Hạnh Dung

Tin xem nhiều