Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định lại thiệt hại vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh

04:03, 29/03/2019

(ĐN)- Sau nhiều lần được tòa yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã có kết luận điều tra bổ sung vụ sà lan đâm sập cẩu Ghềnh xảy ra vào ngày 20-3-2016.

(ĐN)- Sau nhiều lần được Tòa án yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã có kết luận điều tra bổ sung vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh xảy ra vào ngày 20-3-2016.

Cầu Ghềnh sau thời điểm bị sà lan đâm sập.
Cầu Ghềnh sau thời điểm bị sà lan đâm sập.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 29-3-2018, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, đồng thời quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại đối với hai bị cáo liên quan đến vụ án này là Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) sau hơn 2 năm bị tạm giam.

Cụ thể, Tòa án yêu cầu cơ quan điều tra làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải xác định được giá trị sử dụng còn lại của cầu Ghềnh; xác định tư cách tố tụng và yêu cầu bồi thường thiệt hại của các công ty có liên quan; làm rõ vai trò và trách nhiệm bồi thường của các bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

Hai bị cáo Thượng và Giang tại phiên tòa ngày 28-3-2018.
Hai bị cáo Thượng và Giang tại phiên tòa ngày 28-3-2018.

Theo kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa, thì giá trị thiệt hại của cầu Ghềnh tại thời điểm xảy ra tai nạn là hơn 14 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định vai trò tố tụng và mức độ thiệt hại đối với các đơn vị liên quan như: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thiệt hại gần 17 tỷ đồng; Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn thiệt hại hơn 170 triệu đồng (nhưng không yêu cầu bồi thường); Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng; Công ty Cổ phần vận tải và thương mại Đường sắt thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Như vậy, tổng thiệt hại của các công ty liên quan đến vụ việc này là hơn 38 tỷ đồng và các đơn vị này cũng đều có đơn yêu cầu bồi thường.

Như thông tin đã phản ảnh, khoảng 11 giờ 30 ngày 20-3-2016, Giang điều khiển tàu SG-3745 đẩy sà lan mang số hiệu SG-5984 chở cát từ tỉnh Trà Vinh theo dọc sông Đồng Nai đến TP.Biên Hòa để bán. Khi đến đoạn sông ở chân cầu Ghềnh, Giang đã không biết cách điều khiển cho tàu và sà lan đi qua khoang thông thuyền của cầu nên đã để sà lan đâm vào trụ số 2 của cầu Ghềnh làm sập 2 nhịp.

Hai ông Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang sau đó đã bị khởi tố điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Vụ án đã được đưa ra xét xử nhiều lần nhưng đều đã phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều