Báo Đồng Nai điện tử
En

Suýt chết vì tự ý mua, uống thuốc trị tiểu đường

02:03, 29/03/2019

(ĐN)- Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh rất nặng vì tự ý mua thuốc trị tiểu đường để sử dụng.

 

Hai loại thuốc hình tròn máu xám và xanh mà bệnh nhân A. đã uống (ảnh:BVCC)
Hai loại thuốc hình tròn máu xám và xanh mà bệnh nhân A. đã uống (ảnh:BVCC)

(ĐN)- Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh rất nặng vì tự ý mua thuốc trị tiểu đường để sử dụng.

Bệnh nhân là bà L.T.K.A (58 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) nhập viện ngày 27-3 trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có tỷ lệ đường máu cao, được chẩn đoán nhiễm toan máu nặng, tiểu đường tuýp 2 kèm tăng huyết áp. Tình trạng nhiễm toan máu nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bà A. bị bệnh tiểu đường đã lâu. Trước kia sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhưng gần đây có người quen giới thiệu nên mua hai loại thuốc dạng hình tròn màu xám và xanh, mỗi ngày uống 16 viên. Sau 4 ngày uống thuốc này thì thấy mệt mỏi nhiều.

Bao bì loại thuốc mà bệnh nhân D. đã uống, sau đó phải đi cấp cứu (ảnh: BVCC).
Bao bì loại thuốc mà bệnh nhân D. đã uống, sau đó phải đi cấp cứu (ảnh: BVCC).

Các bác sĩ khoa Nội Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai nhận định, có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin, 1 loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao.

Cách đây khoảng 3 tháng, bệnh viện này cũng tiếp nhận và điều trị cho trường hợp ông T.T.D. (61 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu). Ông D. cũng bị đái tháo đường và tự ý mua loại thuốc giống bà A. để uống. Ông D. ngay sau đó đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để được lọc máu cấp cứu mới qua cơn nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân bị bệnh tiểu đường không nên tự ý mua các loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sử dụng. Ở Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận một số trường hợp tử vong do tự ý sử dụng loại thuốc Tiểu đường hoàn để điều trị tiểu đường.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều