Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần đầu tiên nối mạch máu không cần kim khâu

06:03, 22/03/2019

(ĐN) - Ngày 21-3, bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa lần đầu tiên thực hiện nối mạch máu không cần kim khâu...

 

(ĐN) - Ngày 21-3, bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa lần đầu tiên thực hiện nối mạch máu không cần kim khâu cho bệnh nhân N.C.D. (25 tuổi, ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, bị máy cưa cưa vào cổ tay phải). Đây cũng là ca đầu tiên nối mạch máu không cần kim khâu tại Đồng Nai.

 Bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang hướng dẫn bệnh nhân cử động bàn tay sau khi được nối mạch máu.
Bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang hướng dẫn bệnh nhân cử động bàn tay sau khi được nối mạch máu.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã khám và phát hiện cổ tay phải của bệnh nhân bị đứt gân, cơ, mạch máu. Sau khi làm các xét nghiệm, cắt lọc những mô chết, rửa sạch những mô bị dơ, các bác sĩ tiếp tục thám sát và thấy gân tay của bệnh nhân bị tổn thương, đứt động mạch chủ. Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân cần phải sớm khâu nối các mạch máu bị đứt lại với nhau.

Trước đây, các bác sĩ thường tiến hành nối mạch máu cho bệnh nhân bằng kim và chỉ khâu. Thời gian để nối một mạch máu bằng chỉ khâu khoảng 10-15 phút. Do mạch máu rất nhỏ nên nhiều khi nối xong nhưng mạch máu vẫn bị rỉ máu. Lần này, bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang đã mạnh dạn sử dụng bộ nối vi phẫu để tiến hành nối các mạch máu bị đứt cho bệnh nhân.

Theo đó, các bác sĩ sẽ gắp 2 đầu mạch máu bị đứt vào 2 lỗ khuôn trên bộ nối sao cho các mạch máu đều nhau. Sau đó tiến hành gấp 2 mặt khuôn lại với nhau để các mạch máu kết nối với nhau. Thời gian nối mỗi mạch máu chỉ từ 4- 6 phút, bề mặt nối đều nhau, ít rỉ máu hơn, độ chính xác cao hơn so với nối bằng kim, chỉ khâu.

Đến nay, tình hình sức khỏe của bệnh nhân D. đã ổn định, tay hết tê. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để phục hồi hoàn toàn sau một thời gian nữa.

Được biết, kỹ thuật nối mạch máu bằng bộ nối được thực hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào cuối tháng 11-2018 tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.Hồ Chí Minh. Bộ nối này có nhiều ưu điểm, giúp các bác sĩ chữa trị nhanh chóng, đặc biệt là các trường hợp bị đứt nhiều ngón tay, đứt nhiều mạch máu.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều