Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn cấp lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi

07:03, 15/03/2019

(ĐN) - Chiều ngày 14-3, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

 

(ĐN) - Chiều 14-3, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp phòng, chống dịch tả heo châu Phi.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì cuộc họp khẩn cấp phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

Theo Chi cục Thú y Vùng VI, tính đến 18 giờ 30 ngày 13-3, cả nước đã có 17 tỉnh, thành xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm 635 hộ chăn nuôi khu vực phía Nam chưa xuất hiện ổ dịch. Hiện Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn cũng tạm thời hủy bỏ quy định chỉ hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có đăng ký và tạo cơ chế nhanh nhất cho người chăn nuôi nhận được hỗ trợ khi xảy ra dịch này.

Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn kiến nghị trung ương tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm có nguồn gốc từ động vật theo đường bộ, thủy, hàng không…để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xem xét tạm cấm vận chuyển heo từ các tỉnh miền Bắc vào Nam đến khi dịch bệnh được dập tắt; tạm thời ngưng nhập thịt đông lạnh từ các quốc gia có xuất hiện dịch tả heo châu Phi…

Tại hội nghị, các ý kiến tập trung vào những vấn đề nóng trong công tác phòng, chống dịch, như: kiểm soát, ngăn chặn dịch do việc vận chuyển heo từ ngoài tỉnh qua địa bàn Đồng Nai; việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong phòng, chống dịch; tuyên truyền để người tiêu dùng không tẩy chay thịt heo; bố trí nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; mức hỗ trợ cũng như kế hoạch ứng phó trước, trong và sau dịch từ cấp huyện đến tỉnh; công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường yêu cầu các cơ quan báo, đài của tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền về dịch tả heo châu Phi; đặc biệt tuyên truyền dịch bệnh này không lây sang người để người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo. Vì dịch bùng phát nhanh, cần cấp bách thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng dịch heo châu Phi từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã để triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường thành lập thêm các chốt kiểm dịch heo ngoại tỉnh vào Đồng Nai và phạt nặng các trường hợp vi phạm. Trong đó, cần tăng cường tổ chức phun khử trùng, tiêu độc cho cả các xe chở thức ăn chăn nuôi đi vào địa bàn tỉnh.

Các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã phải xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách và cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng dịch từ cơ sở chăn nuôi đến kiểm tra gắt gao việc vận chuyển, trạm trung chuyển, cơ sở giết mổ (xử lý mạnh tay giết mổ lậu), kiểm tra xử lý, tiêu hủy heo không kiểm dịch, không có dấu thú y ngoài thị trường.

Đồng Nai sẽ ưu tiên ngân sách cho công tác phòng dịch, từ việc mua sắm thiết bị, dụng cụ đến bố trí ngân sách cho công tác tiêu độc, khử trùng; hỗ trợ cho đội ngũ tham gia phòng, chống dịch….

Bình Nguyên

Tin xem nhiều