Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng 4, sẽ khởi công xử lý triệt để dioxin tại Sân bay Biên Hòa

02:02, 15/02/2019

(ĐN) - Sáng 15-2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm và làm việc với Ban quản lý Dự án xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa...

 

(ĐN) - Sáng 15-2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia 701 đã đến thăm và làm việc với Ban quản lý Dự án xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

Trung đoàn Không quân 935 thực hiện nghi lễ chào đón Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch
Trung đoàn Không quân 935 thực hiện nghi lễ chào đón Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Cùng đi với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân. Về phía tỉnh Đồng Nai, có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.  

Theo Viện Khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng), khu vực Sân bay Biên Hòa là nơi ô nhiễm dioxin trọng điểm và phức tạp nhất ở Việt Nam. Khảo sát, thống kê vào năm 2015 cho thấy, trong Sân bay Biên Hòa có tới khoảng 515 nghìn mét khối đất bị phơi nhiễn dioxin.

Để ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay này, từ năm 1995, Bộ Tư lệnh Hóa học phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các dự án đào xúc, chôn lấp, cô lập khoảng 160 nghìn mét khối trên diện tích 4,3ha ở phía Nam sân bay Biên Hòa.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm hỏi động viên các phi công vừa hoàn thành bài bay diễn tập
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm hỏi động viên các phi công vừa hoàn thành bài bay diễn tập

Năm 2012, từ nguồn tài trợ của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ môi trường toàn cầu, Sân bay Biên Hòa tiếp tục có thêm dự án cô lập, chống lan tỏa Dioxin bằng việc xây dựng hồ điều hòa, xây dựng mương thu gom dòng chảy nước bề mặt, cô lập trên diện tích hơn 5 ha, với khối lượng ước tính hơn 70 nghìn mét khối khu vực phía Tây sân bay.

Năm 2017, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc hóa học dioxin tại Sân bay Biên Hòa với kinh phí 270 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước…

Trong hai năm: 2017-2018, Quân chủng Phòng không - không quân đã xây dựng hai đập chắn bùn nhiễm dioxin và hai bãi tập kết đất, bùn với diện tích 3 ha, thực hiện di dời công trình quân sự ra khỏi khu vực ô nhiễm, giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình chống lan tỏa chất độc dioxin, tường rào cách ly và đường vận chuyển phục vụ Dự án Tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch làm việc với Ban quản lý Dự án xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa.
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng phát biểu tại buổi làm việc với Ban quản lý Dự án xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

Đại diện Ban Quản lý dự án xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa cho biết, Dự án Tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa giai đoạn 1 sẽ được khởi công trong tháng 4-2019 từ nguồn viện trợ không hoàn lại với số kinh phí 183 triệu USD của Chính phủ Hoa Kỳ và vốn đối ứng từ ngân sách sự nghiệp môi trường. Tổng kinh phí cho các giai đoạn xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa dự kiến lên đến 390 triệu USD và thời gian xử lý triệt để dioxin cần tới 10 năm.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành đã báo cáo với Bộ trưởng Quốc phòng những tồn tại, vướng mắc để có thể sớm triển khai khởi công dự án xử lý chất độc Dioxin tại Sân bay Biên Hòa, trong đó có vấn đề đánh giá tác động môi trường, lựa chọn công nghệ, đảm bảo mặt bằng…

Phát biểu tại buổi làm việc Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao những kết quả và sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị quân đội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trương ương, tỉnh Đồng Nai và các tổ chức quốc tế để thực hiện khoanh vùng, xử lý các điểm nóng tồn lưu chất độc hóa học, giải quyết chính sách, hỗ trợ y tế cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cùng các đại biểu tham quan khu thử nghiệm xử lý chất độc Dioxin bằng công nghệ của Nhật Bản.
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng, cùng các đại biểu tham quan khu thử nghiệm xử lý chất độc Dioxin bằng công nghệ của Nhật Bản.

Đại tướng đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt nhất các phần việc để khởi công Dự án Tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hợp tác, vận động tài trợ quốc tế và nguồn lực trong nước để hỗ trợ về vốn, công nghệ xử lý chất độc dioxin. Đại tướng mong muốn qua dự án này, Việt Nam có thể từng bước học hỏi và làm chủ công nghệ xử lý dioxin trong thời gian tới.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, nhiệm vụ khắc phục hậu quả chất độc Dioxin là nhiệm vụ mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, tạo môi trường sống an toàn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội, vì vậy các bộ, ngành Trung ương và địa phương phải phối hợp chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả công tác này.

Cũng trong sáng nay 15-2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã đến thăm và kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phong không – không quân), một trong những đơn vị chủ lực canh giữ bầu trời, biển đảo phía Nam của Tổ quốc.

         Tin và ảnh: Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều