Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giám sát, phản biện xã hội

08:02, 22/02/2019

(ĐN) - Sáng 22-2, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI)...

 

(ĐN) - Sáng 22-2, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của hệ thống MTTQ Việt Nam.

Toàn cảnh tại điểm cầu Đồng Nai.
Toàn cảnh tại điểm cầu Đồng Nai.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính ở Hà Nội có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Qua 5 năm, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các thành viên của mặt trận và một số bộ ngành liên quan xây dựng, ký kết thực hiện 12 chương trình giám sát và 1 quy chế phối hợp thí điểm giám sát việc công khai, minh bạch và trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, xã trong lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng tại một số dự án kinh tế- xã hội ở địa phương.  MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và cấp cơ sở đã chủ trì phối hợp được 492.784 cuộc giám sát với các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Ngoài ra, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các địa phương đã tổ chức được hàng chục ngàn cuộc phản biện xã hội và phối hợp tổ chức góp ý hoạt động của cơ quan Đảng, chính quyền và cán bộ đảng viên; tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, thông qua đó tăng cường sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân.

Tại Đồng Nai, 5 năm qua Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan Trung ương, HĐND, Viện Kiểm sát nhân dân và các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh giám sát được gần 300 cuộc và tổ chức 4 cuộc phản biện xã hội. Ủy ban MTTQ cấp huyện chủ trì, phối hợp giám sát gần 1.500 cuộc và 12 cuộc phản biện xã hội; cấp xã, chủ trì và phối hợp hơn 8.400 cuộc giám sát và 18 cuộc phản biện. Đồng thời, phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư các cấp ủy và Chủ tịch UBND các cấp với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã góp phần giúp chính quyền ở các địa phương giải quyết những vấn đề nổi cộm, xây dựng các chính sách phù hợp điều kiện thực tế, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục cụ thể hóa hoạt động giám sát, phản biện xã hội để nâng cao hiệu quả chất lượng; tăng cường đối thoại để gần dân, lắng nghe dân, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều