Kiểm soát cân nặng sau tết

Cập nhật lúc 21:30, Thứ Hai, 11/02/2019 (GMT+7)

(ĐN) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhiều người rơi vào tình trạng thừa cân bởi trong những ngày tết ăn uống không điều độ, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất béo, uống nhiều thức uống có ga mà ăn thiếu rau xanh, hoa quả, chất xơ. Việc di chuyển, đi lại ngày tết cũng khiến nhiều người không giữ được thói quen luyện tập thể dục thường xuyên.

Tình trạng dư cân nặng nếu kéo dài sẽ gây rất nhiều bất tiện và ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, ngại quay trở lại với công việc.

Để cân bằng được cân nặng sau kỳ nghỉ tết, các bác sĩ dinh dưỡng khuyên mọi người không nên giảm cân bằng mọi giá như uống thuốc giảm cân hay nhịn ăn mà phải biết cách giảm cân an toàn để đảm bảo sức khỏe.

Trước hết cần kiểm soát chế độ ăn hợp lý, hạn chế những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo như: bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, các loại thực phẩm chế biến sẵn như bò khô, giò chả… Cần tăng cường bổ sung rau xanh và hoa quả chín vào bữa ăn hằng ngày để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt, với những người thừa cân béo phì, bị các bệnh liên quan đến tim mạch, mỡ máu cao thì càng nên bổ sung nhiều rau xanh vào chế độ ăn. Không nên ăn quá no vào các bữa ăn chính mà nên chia nhỏ khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa trong ngày.

Một vấn đề cũng hết sức quan trọng nhằm lấy lại vóc dáng đó là luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhằm giảm mỡ bụng, săn chắc cơ thể. Tuy nhiên cần chú ý không luyện tập quá sức trong thời gian quá lâu, cần chế độ tập luyện phù hợp để tránh bị mất sức. Mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nên uống 1 cốc nước trước khi ăn để giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế nạp nhiều thức ăn vào cơ thể.

An Yên (tổng hợp)

.
.
;
.
.