Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm triển khai thiết chế công đoàn phục vụ người lao động

04:01, 22/01/2019

(ĐN) - Tại hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh lần thứ 3 (khóa X) vào ngày 22-1, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh đánh giá cao những kết quả mà các cấp Công đoàn đạt được.

(ĐN)-  Đến dự và phát biểu tại hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh lần thứ 3 khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023) vào ngày 22-1, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đều đánh giá cao những kết quả mà các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đạt được trong năm qua.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chủ trì tại hội nghị
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý chủ trì tại hội nghị

Tuy nhiên, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh cũng đề nghị trong năm 2019, Công đoàn tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục tích cực đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức hoạt động để tổ chức Công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy đối với người lao động, nhất là khi Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.

Trong đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để công nhân, người lao động hiểu được vai trò của tổ chức Công đoàn, nắm vững đường lối, chủ chương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cần được tổ chức thiết thực hơn nữa; tăng cường đối thoại, thương lượng giữa chủ doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn với người lao động để kịp thời giải quyết những khúc mắc, mâu thuẫn, hạn chế ngừng việc tập thể.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Về vấn đề xây dựng thiết chế Công đoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, Đồng Nai là tỉnh có đông công nhân lao động. Vì thế, việc xây dựng thiết chế Công đoàn như: nhà ở, nhà trẻ cho con công nhân, nhà văn hóa đa năng… phục vụ người lao động là rất quan trọng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Sở: Tài nguyên - môi trường, Xây dựng, Kế hoạch - đầu tư... nhanh chóng triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn cho người lao động. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo với UBND tỉnh để xử lý nhanh.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng cần phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát tất cả các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng cơ sở dữ liệu, thu thập thông tin về “sức khỏe” doanh nghiệp, tránh tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn để lại nợ đọng như trường hợp Công ty TNHH KL Texwell Vina.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều