Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm nhiều đến việc triển khai Luật Quy hoạch

01:01, 16/01/2019

(ĐN) - Ngày 16-1, Bộ Kế hoạch- đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành để đánh giá tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

(ĐN) - Ngày 16-1, Bộ Kế hoạch - đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng và các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng và các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm 2018 là năm đầu tiên sau nhiều năm, các chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội giao đều đạt và vượt mục tiêu. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định với kết quả nổi bật là tăng trưởng GDP đạt mức kỷ lục 7,08% (kế hoạch giao 6,7%), cao nhất trong 10 năm qua và cao hơn mức dự báo của các tổ chức trong nước và ngoài nước. Chỉ số lạm phát được kiểm soát ở ngưỡng 3,54%, mô hình tăng trưởng hình thành rõ nét, bền vững.

Trong năm, Bộ Kế hoạch- đầu tư đã đi tiên phong trong cắt giảm thủ tục kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các tỉnh, thành đề xuất trong năm 2019, Bộ Kế hoạch- đầu tư nên thực hiện nhanh các tích hợp quy hoạch vào trong Luật Quy hoạch để triển khai. Bố trí vốn nhanh để triển khai các dự án giao thông trọng điểm và kết nối vùng như: đường cao tốc; phân quyền thực hiện cho các địa phương...

May mặc là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai và có xuất siêu lớn. Trong ảnh: Sản xuất dệt may xuất khẩu sang thị trường EU của doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa).
May mặc là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai và có xuất siêu lớn. Trong ảnh: Sản xuất dệt may xuất khẩu sang thị trường EU của doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa).

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, năm 2018 Việt Nam đạt nhiều kỷ lục trên lĩnh vực kinh tế như: tăng trưởng GDP, xuất khẩu, xuất siêu, thành lập mới doanh nghiệp, dự trữ ngoại hối. Bên cạnh đó, nợ xấu, nợ công giảm, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đều tăng trưởng cao, uy tín quốc gia tăng. Các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng cao, đóng góp lớn.

Phó thủ tướng lưu ý, trong năm 2019, Bộ Kế hoạch- đầu tư nên khắc phục những hạn chế chậm phân bổ vốn, giao vốn cho các địa phương để triển khai dự án. Với vai trò nhạc trưởng, Bộ nên phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhanh các quy hoạch vùng, hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, xây dựng thể chế cho CPTPP.  Đồng thời xây dựng, trình Chính phủ những đề án quan trọng như: quy hoạch tổng thể quốc gia, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2030, phát triển nhân lực quốc gia,...

Riêng tại Đồng Nai, năm 2018 có mức tăng trưởng kinh tế- xã hội khá cao, nhiều chỉ tiêu cao hơn bình quân chung của cả nước như: GRDP, thu nhập bình quân đầu người, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, xuất siêu. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai hiện đang dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng nông thôn mới với 100% xã, huyện đã hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.

                                                                    Hương Giang

 

Tin xem nhiều