Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện nhóm đối tượng nghi hoạt động tín dụng "đen"

02:01, 18/01/2019

(ĐN)- Ngày 18-1, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) lập hồ sơ xác minh  vụ một nhóm đối tượng bị phát hiện hoạt động cho vay lãi nặng theo kiểu tín dụng "đen" ngay trên địa bàn phường Trảng Dài.

(ĐN)- Ngày 18-1, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) lập hồ sơ xác minh  vụ một nhóm đối tượng bị phát hiện hoạt động cho vay lãi nặng theo kiểu tín dụng “đen” ngay trên địa bàn phường Trảng Dài.

Nhóm đối tượng đang bị công an tạm giữ để điều tra.
Nhóm đối tượng đang bị công an tạm giữ để điều tra.

Theo xác minh, thời gian gần đây, Công an phường Trảng Dài phát hiện một nhóm đối tượng xăm trổ đầy mình, có nhiều biểu hiện bất minh, thường xuyên tụ tập tại một căn nhà ở tổ 43, KP4C, phường Trảng Dài nên tiến hành theo dõi.

Khuya ngày 17-1, tổ tuần tra Công an phường Trảng Dài tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà nói trên và phát hiện 8 đối tượng (đều là người từ các địa phương khác) đang có mặt tại đây nhưng không trình báo được các loại giấy tờ liên quan. Điều đặc biệt là khi lực lượng công an kiểm tra, một số đối tượng đã tìm cách chống đối. Trước những dấu hiệu này, Công an phường Trảng Dài đã huy động lực lượng tiến hành kiểm tra, khám xét toàn bộ căn nhà.

Hàng ngàn giấy tờ, tài liệu liên quan bị công an thu giữ.
Hàng ngàn giấy tờ, tài liệu liên quan bị công an thu giữ.

Qua kiểm tra, công an đã thu giữ hàng trăm loại giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bắng lái xe, giấy khai sinh, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm,… Đặc biệt, công an đã phát hiện và thu giữ hơn 1.000 bản hợp đồng vay tiền trả góp của người dân.

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn thu giữ nhiều thùng giấy chứa hàng ngàn tờ rơi thông báo cho vay trả góp, được các đối tượng chuẩn bị để đi phát, dán… Quá trình khám xét nhà của các đối tượng, công an còn thu giữ nhiều dụng cụ, bình xịt sơn, gậy, tuýp sắt, 7 xe máy, 1 ô tô và rất nhiều tang vật liên quan khác.

Một số dụng cụ như bình xịt hơi cay, bình xịt sơn…thu giữ của các đối tượng.
Một số dụng cụ như bình xịt hơi cay, bình xịt sơn…thu giữ của các đối tượng.

Qua làm việc, bước đầu cơ quan công an xác định, căn nhà trên được Nguyễn Văn Út (32 tuổi, quê TP.Hà Nội) mua lại của người dân địa phương được khoảng gần nửa tháng. Hàng ngày, Út cùng một nhóm 7 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Doanh (26 tuổi, quê tỉnh Nam Định), Nguyễn Ngọc Quang (32 tuổi), Nguyễn Đức Hải (26 tuổi) đều quê quê tỉnh Hải Dương, Bùi Văn Đạt (26 tuổi), Nguyễn Trung Tín (30 tuổi), Dương Thanh Sang (18 tuổi) đều quê tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Hải Long (34 tuổi, quê TP.Hà Nội)...tụ tập và trú ngụ tại đây để đi phát tờ rơi cho người vay tiền và thu tiền lãi.

Hàng ngàn tờ quảng cáo cho vay thu giữ trong nhà các đối tượng.
Hàng ngàn tờ quảng cáo cho vay được công an thu giữ trong nhà các đối tượng.

Để thực hiện việc cho vay, sau khi dán, phát tờ rơi và tìm được khách hàng, nhóm đối tượng này giữ bất kỳ loại giấy tờ tùy thân nào của người dân như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh...Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng đã hợp thức hóa bằng các hợp đồng mua hàng trả góp: như điện thoại, máy tính… Số tiền mà nhóm đối tượng này cho người dân vay cũng chỉ dao động từ 3 đến 6 triệu đồng. Việc thu tiền góp được các đối tượng thực hiện hàng ngày.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích