Báo Đồng Nai điện tử
En

Một trẻ sơ sinh bị 2 dị tật rất hiếm gặp

05:12, 02/12/2018

(ĐN)- Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, khoa đang điều trị cho một trường hợp bệnh nhi sơ sinh bị dị tật kép rất hiếm gặp.

Bé B.A. được nhân viên y tế chăm sóc tại bệnh viện
Bé B.A. được nhân viên y tế chăm sóc tại bệnh viện

(ĐN)- Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, khoa đang điều trị cho một trường hợp bệnh nhi sơ sinh bị dị tật kép rất hiếm gặp. Đó là bé P.D.B.A. (7 ngày tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa).

Bé A. từ khi sinh ra đã không có hậu môn trực tràng (xác xuất cứ 5 ngàn trẻ sinh ra mới có một trẻ bị); không có lỗ tai phải (xác xuất 0,9 trẻ/1 ngàn trẻ sinh ra mắc phải), vành tai dúm dó như một cục thịt. Ngoài ra, bé còn dư một ngón tay cái trên bàn tay, bị liệt một bên mặt.

Với dị tật không có hậu môn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tạo hình hậu môn cho bé, đến nay bé đã đi cầu được. Với dị tật không có lỗ tai, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, chờ cho sức khỏe của bé ổn định, đủ tuổi xét nghiệm sẽ chuyển lên bệnh viện chuyên khoa về tai mũi họng để phẫu thuật.

Theo bác sĩ Tầm, trung bình mỗi năm Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận và điều trị cho hơn 10 ca bệnh nhi dị tật không có hậu môn. Có những trường hợp nặng phải phẫu thuật tạo hình 3 lần. Trường hợp của bé A. sau khi đã phẫu thuật, cần phải nong cho cơ hậu môn nở to, mềm mại đến 3 tuổi mới đảm bảo chức năng của hậu môn.

Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi mắc dị vật không có lỗ tai.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích