Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: cơ hội và thách thức

06:12, 21/12/2018

(ĐN) – Ngày Bộ Công thương phối hợp Đồng Nai tổ chức hội nghị thông tin về chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Đồng Nai.

(ĐN) – Ngày 21-12, hơn 50 doanh nghiệp có tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị thông tin về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp.

May mặc của Đồng Nai vẫn còn nhập nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc
May mặc của Đồng Nai vẫn còn nhập nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc

Hội nghị do Bộ Công thương phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức, nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tới những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai. Đồng thời, đưa ra những giải pháp để tận dụng lợi thế, giảm thiểu ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại, mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tuy có đem lại cơ hội cho Việt Nam, vì có làn sóng đầu tư từ Trung Quốc chuyển qua. Nhưng về lâu dài cũng ảnh hưởng lớn đến Việt Nam, vì các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ thời gian qua tăng cao, đây là thị trường xuất siêu lớn, do đó Mỹ đang đưa Việt Nam vào danh sách cân bằng, nguy cơ bị áp thuế rất cao. Vì thế, cách tốt nhất để tránh bị Mỹ tăng thuế, các doanh nghiệp Việt chú ý mở rộng thị trường sang các nước khác.

                                                       Hương Giang

 

Tin xem nhiều