Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng hình mẫu nông dân thời kỳ mới

04:11, 27/11/2018

(ĐN) - Như tin đã đưa, sáng nay 27-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương VII, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

 

[links()](ĐN) - Như tin đã đưa, sáng nay 27-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương VII, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là tam nông).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Đây được xem là hội nghị “Diên Hồng” đánh giá những thành quả cũng như tồn tại, hạn chế, qua đó đúc kết kinh nghiệm để đề xuất các giải pháp phát triển tam nông trong thời kỳ mới.

Theo đó, giai đoạn 2008-2017, tốc độ tăng trưởng GDP của ngành nông nghiệp đạt gần 2,7%/năm; giá trị sản xuất tăng 3,9%/năm. Tính đến cuối năm 2017, cả nước có 3.069 xã (đạt gần 35%) và 43 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Xuyên suốt trong cả quá trình phát triển, nông dân thật sự là chủ thể trong phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới với đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao. 

Bàn về giải pháp phát triển tam nông trong hội nhập, các đại biểu đại diện các địa phương và doanh nghiệp đề xuất cần tiếp tục đồng bộ trong đầu tư hạ tầng; đổi mới chính sách đất đai, nhất là tháo gỡ về những vướng mắc trong tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhất là tạo thuận lợi về cơ chế tín dụng trong nông nghiệp, từ đó xóa bỏ được tín dụng đen đang tồn tại phổ biến tại các vùng nông thôn; xây dựng các tiêu chí để sàng lọc doanh nghiệp đủ nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, thực sự là đầu tàu dẫn dắt của chuỗi liên kết, trong phát triển thị trường; xây dựng hình mẫu người nông dân thế hệ mới với trình độ học vấn và khoa học tiên tiến để tái cơ cấu nông nghiệp phát triển hiện đại; giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của những vùng nông thôn.

Trái cây của Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (huyện Xuân Lộc) tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong chương trình kết nối tiêu thụ nông sản giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trái cây của Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (huyện Xuân Lộc) tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong chương trình kết nối tiêu thụ nông sản giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (ảnh: TL)

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, từ những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, Nghị quyết của Đảng đã đi vào cuộc sống, nền nông nghiệp đã chuyển mình một cách mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Nét rất mới là đã thu hút được doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào nông nghiệp. Nền nông nghiệp sạch đã được chú trọng trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dành thời lượng rất lớn để chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục cho tam nông, như: đầu tư cho nông nghiệp còn quá thấp; doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. 90% nông sản Việt Nam vẫn xuất khẩu nguyên liệu thô, tỷ lệ hao hụt trong thu hoạch, bảo quản cao; chế biến còn hạn chế. Sản xuất manh mún, lợi nhuận thấp; tư duy của nông dân còn chậm đổi mới, chưa được đào tạo tác phong công nghiệp, nhiều nông dân chưa hiểu biết thị trường khi đầu tư.

Theo Thủ tướng, phát triển tam nông trong thời gian tới vẫn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, nông dân giàu thì nước mới giàu. Phải khắc phục tinh thần tự ty, tính ỷ lại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nông dân. Kinh nghiệm rút ra trong 10 năm thực hiện Nghị quyết tam nông là ở đâu công tác chỉ đạo quyết liệt thì có sự phát triển rõ rệt. Vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng trong việc tạo cơ chế thông thoáng để tăng sự tự chủ của nông dân; thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo ra những đột phá và những thành quả lớn hơn nữa.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều