Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam xếp thứ 2 Đông Nam Á về khu dự trữ sinh quyển

03:11, 28/11/2018

(ĐN)- Ngày 28-11, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Ủy ban Quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam phối hợp với tỉnh tổ chức hội thảo về mạng lưới các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

 

(ĐN)- Ngày 28-11, tại Đồng Nai, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Ủy ban Quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội thảo Tổng kết công tác năm 2018 của mạng lưới các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

Các đại biểu tham gia Hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Đại diện các Bộ: Khoa học - công nghệ, Tài nguyên - môi trường, cùng 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã đến dự.

Xem Video Clip

Sau hơn 10 năm thực hiện, đến nay Việt Nam đã được UNESCO công nhận có 9 Khu dự trữ sinh quyển thế giới, xếp nhiều thứ 2 tại Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia). Đây là các khu đa dạng sinh học với nhiều loài động - thực vật quý hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam cũng như thế giới đang được bảo tồn và phát triển. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao cờ đơn vị chủ nhà lần sau cho TP.Hội An
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao cờ đơn vị chủ nhà lần sau cho TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam)

Trong đó, riêng Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai có diện tích gần 970 ngàn hécta được các nhà khoa học trong và ngoài nước đánh giá là nơi bảo tồn khá tốt các loài động - thực vật quý hiếm.

Tại hội thảo, các nhà khoa học trong, ngoài nước và các đại biểu đã đóng góp ý kiến, đưa ra nhiều giải pháp bảo tồn, phát triển và chia sẻ kinh nghiệm quản lý tại các khu dự trữ sinh quyển thế giới. Theo các nhà khoa học, các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam nên phát huy tốt nhãn sinh thái cho các sản phẩm trong vùng, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm, lẫn các khu dự trữ sinh quyển.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tham quan những sản phẩm có gắn nhãn sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tham quan những sản phẩm có gắn nhãn sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Đến dự và phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, Đồng Nai là tỉnh đi đầu cả nước trong việc đóng cửa rừng cách đây 15 năm, nhằm bảo vệ tốt rừng tự nhiên. Hiện nay, Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai không chỉ có giá trị về đa dạng sinh học, mà đây còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh và khu vực Đông Nam bộ. Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục bảo tồn và phát triển để gìn giữ lá phổi xanh này cho cả khu vực Đông Nam bộ.

Bò tót xuất hiện tại khu vực rừng Rang Rang, suối Sai.(Ảnh do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cung cấp)
Bò tót xuất hiện tại khu vực rừng Rang Rang, suối Sai (Ảnh tư liệu do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cung cấp)

Theo chương trình, trong 2 ngày tới, các đại biểu tham gia hội thảo về mạng lưới các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam sẽ tham quan Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

                                                                    Tin và ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều