Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ xử lý hình sự doanh nghiệp dây dưa nợ bảo hiểm xã hội

03:11, 30/11/2018

(ĐN)- Tại cuộc họp về tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các doanh nghiệp vào sáng 30-11, đồng chí Phạm Văn Ru, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, tính chất, mức độ nợ BHXH hiện đang rất đáng lo ngại

(ĐN)- Phát biểu tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về tình hình nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của các doanh nghiệp vào sáng 30-11, đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỷ lệ nợ BHXH của tỉnh tuy thấp hơn bình quân cả nước nhưng tính chất, mức độ nợ rất đáng lo ngại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Văn Ru phát biểu kết luận cuộc họp
Đồng chí Phạm Văn Ru phát biểu tại cuộc họp

Để khắc phục tình trạng này, nhất là khi Tết Nguyên đán 2019 đã đến gần, đồng chí Phạm Văn Ru đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền luật BHXH, BHYT cho chủ doanh nghiệp, người lao động để cùng tuân thủ pháp luật; cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động được biết.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, đấu tranh với những doanh nghiệp cố tình nợ; biểu dương những đơn vị làm tốt, phê phán những đơn vị chây ì. Hằng quý, cơ quan BHXH tiếp tục chuyển danh sách những doanh nghiệp chậm đóng BHXH cho các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý, xây dựng hệ thống dữ liệu chung về thông tin đóng BHXH để quản lý cho tốt. Trong đó, cần quan tâm đặc biệt đến những doanh nghiệp đang nợ BHXH có đông công nhân lao động. Những doanh nghiệp nào cố tình không đóng BHXH thì tiến hành xử phạt, khởi kiện theo đúng quy định của pháp luật.

đ
Đại diện Công an tỉnh tham gia ý kiến tại cuộc họp

Đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý các ngành chức năng cần sớm hoàn chỉnh hồ sơ để đưa ra truy tố, xử lý hình sự một số doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng BHXH theo quy định của pháp luật. Phải xử lý thật nghiêm minh một vài trường hợp để mang tính răn đe, làm gương cho những doanh nghiệp khác, tránh xảy ra vụ việc tương tự như Công ty TNHH KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom).

Cùng dự buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, tổng số nợ BHXH của cả tỉnh hiện đã lên đến khoảng hơn 566 tỷ đồng. Từ tháng 12 -2018, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp đang nợ BHXH và có sự “chăm sóc đặc biệt” với những doanh nghiệp nợ từ 12 tháng trở lên, nhất là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có đông công nhân lao động. Trong quá trình xử lý hình sự các doanh nghiệp nợ BHXH, nếu địa phương có vướng mắc sẽ đề xuất Trung ương để xử lý bằng được.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều