Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắp đồng xu lớn trong dạ dày bệnh nhi

02:11, 28/11/2018

(ĐN) - Bác sĩ Đinh Thị Huệ, Khoa Tiêu hóa Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ trong khoa vừa nội soi gắp thành công dị vật là một đồng xu có kích thước 2,5cm trong dạ dày một bệnh nhi.
 

Đồng xu sau khi được nội soi gắp ra khỏi dạ dày bệnh nhi. (ảnh: Hoàn Lê)
Đồng xu sau khi được nội soi gắp ra khỏi dạ dày bệnh nhi. (ảnh: Hoàn Lê)

(ĐN)- Bác sĩ Đinh Thị Huệ, Khoa Tiêu hóa Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ trong khoa vừa nội soi, gắp thành công dị vật là một đồng xu có kích thước 2,5cm trong dạ dày một bệnh nhi.

Chiều tối 26-11, bé trai L.Q.L. 6 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa được người nhà đưa đến bệnh viện vì trước đó, trong khi nằm chơi, bé L. tung đồng xu lên cao rồi vô tình nuốt phải. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện đồng xu đã đi qua thực quản, rơi xuống dạ dày. Do kích thước của đồng xu khá lớn nên bệnh nhi được chỉ định nội soi gắp dị vật.

Bác sĩ Huệ cho hay, trước khi làm nội soi, bé L. được nhịn ăn. Cái khó nhất khi thực hiện ca bệnh này là đồng xu lớn, trong khi đường thực quản và ngã ba cổ họng bệnh nhi lại hẹp. Do vậy, lúc gắp đồng xu đến thực quản đã bị rớt xuống dạ dày lại. Sau khi tiến hành chuyển đổi tư thế cho bệnh nhân, các bác sĩ đã khéo léo gắp được đồng xu ra ngoài.

Theo bác sĩ Huệ, từ đầu năm 2018 đến nay, khoa đã tiến hành nội soi gắp dị vật cho 5 trường hợp gồm nuốt nhẫn, nuốt logo và nuốt đồng xu. Đa phần các dị vật này đi qua đường môn vị và có thể đi qua đường hậu môn. Tuy nhiên, cũng có những dị vật không đi qua đường hậu môn được như: đinh, chùm chìa khóa nếu không tiến hành gắp dị vật sớm sẽ gây nhiễm trùng tại chỗ, đau bụng.

Do vậy, người lớn và các bậc phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ chơi những đồ chơi, đồ vật tương tự khiến trẻ có thể nuốt phải. Trường hợp trẻ bị nuốt dị vật, cần sớm đưa đến cơ sở y tế có uy tín để gắp dị vật ra ngoài.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều