Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất thành lập Quỹ Bảo hiểm dự phòng

05:11, 14/11/2018

(ĐN)- Tại buổi làm việc của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tình hình sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ của tỉnh, ngày 14-11, bà Nguyễn Hồng Lý (Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát) đánh giá cao những kết quả mà Đồng Nai đã đạt được.

(ĐN)- Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ của tỉnh vào ngày 14-11, bà Nguyễn Hồng Lý, Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Ủy viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua.

Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ủy viên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam đề nghị Đồng Nai cần có nhiều giải pháp hơn nữa để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.
Trưởng đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam Nguyễn Hồng Lý đề nghị Đồng Nai cần có nhiều giải pháp hơn nữa để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Trưởng đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam cho rằng, Đồng Nai là một trong 4 địa phương của cả nước có nguồn Quỹ BHYT kết dư. Bà đề nghị Đồng Nai trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chủ động cân đối kinh phí để hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên và có giải pháp cụ thể hạn chế việc lạm dụng chỉ định tại các cơ sở y tế. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan công khai tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH và có những biện pháp xử lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Về phía tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị BHXH Việt Nam xem xét trích từ 50 – 100% nguồn Quỹ BHYT kết dư hàng năm của tỉnh (từ 400 – 600 tỷ đồng) về lại cho tỉnh để đầu tư, mua thẻ BHYT cho hộ nghèo và các đối tượng khá,c nhằm tăng tỷ lệ người tham gia BHYT.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng đề xuất BHXH Việt Nam nên thành lập Quỹ bảo hiểm dự phòng để tạm ứng giải quyết chế độ cho người lao động khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn, còn nợ lương, nợ bảo hiểm của người lao động; xem lại quy định, định mức khám chữa bệnh BHYT/ngày của bác sĩ sao cho hợp lý với tình hình thiếu bác sĩ như hiện nay.

Được biết, tính đến cuối tháng 10-2018, toàn tỉnh có hơn 2,4 triệu người tham gia BHYT, đạt gần 84% tỷ lệ bao phủ. Tổng số nợ BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp 566,8 tỷ đồng.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích