Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăn nuôi gây ô nhiễm bị xử phạt 4,8 tỷ đồng

06:10, 05/10/2018

(ĐN) – Ngày 5-10, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xuân Lộc do Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường trong chăn nuôi trên địa bàn huyện

(ĐN) – Ngày 5-10, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xuân Lộc do Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường trong chăn nuôi trên địa bàn huyện. Cùng tham dự buổi giám sát có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn và đại diện các sở ngành.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát

Huyện Xuân Lộc là địa phương hiện đang có tổng đàn heo, gà chăn nuôi lớn nhất tỉnh: khoảng 344 ngàn con heo, 5,8 triệu con gà. Trong vòng 3-4 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp về huyện Xuân Lộc đầu tư trang trại để chăn nuôi heo gà gia công cho các công ty nước ngoài hoặc cho thuê trại, trong đó có 94 trang trại được tỉnh cấp phép và 61 trang trại do huyện cấp phép.

Những trang trại do tỉnh cấp phép mới có 60 trang trại đã hoàn thành hệ thống xử lý nước thải, 10 trang trại đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải, còn lại chưa xây dựng hoặc đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đi vào hoạt động.

Thời gian gần đây, cử tri các xã: Xuân Bắc, Xuân Tâm, Xuân Thành, Xuân Hưng... cũng đã liên tục phản ánh tình trạng nhiều trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Riêng từ năm 2017 đến nay, UBND tỉnh và huyện cũng đã xử phạt hành chính 20 trang trại gây ô nhiễm môi trường với tổng số tiền 4,8 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 5 trang trại buộc ngưng hoạt động để khắc phục ô nhiễm.

Phó giám đốc Sở tài nguyên- môi trường phát biểu tại buổi giám sát
Đại diện lãnh đạo Sở tài nguyên và môi trường phát biểu tại buổi giám sát

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn, tới đây tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với huyện để giám sát, nếu trang trại chăn nuôi nào cố tình không thực hiện việc xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường thì buộc phải ngưng hoạt động; những trang trại nào chưa hoàn thành hệ thống xử lý nước thải thì không cho tiến hành chăn nuôi.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, gần đây công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi trên địa bàn huyện đã được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn những chủ trang trại chưa quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, khi bị phát hiện gây ô nhiễm khắc phục chậm trễ.

Trong thời gian tới, huyện cần phối hợp với tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trang trại, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình gây ô nhiễm và chậm khắc phục hậu quả. Đồng thời, ngưng cấp phép mới cho các dự án chăn nuôi và di dời các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vào vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi.

                                                          Tin ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều