Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng số người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần

09:09, 30/09/2018

(ĐN)- Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho hay, từ đầu năm 2018 đến nay toàn tỉnh có hơn 33,8 ngàn người lao động hưởng trợ cấp BHXH một lần, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017.

(ĐN)- Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho hay, từ đầu năm 2018 đến nay toàn tỉnh có hơn 33,8 ngàn người lao động hưởng trợ cấp BHXH một lần, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao quyết định nghỉ hưu và thẻ bảo hiểm y tế cho một lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu hằng tháng thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao quyết định hưởng chế độ hưu trí hàng tháng và thẻ bảo hiểm y tế cho một lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để được hưởng lương hưu hằng tháng thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Đối tượng hưởng trợ cấp BHXH một lần phần lớn là những lao động đến tuổi nghỉ hưu, hoặc có thời gian đóng BHXH bắt buộc chưa đủ để được hưởng chế độ hưu trí. Ngoài ra, cũng có những người chuyển nơi sinh sống từ Đồng Nai đến nơi khác nên muốn hưởng chế độ BHXH một lần.

Theo cơ quan BHXH và các chuyên gia, việc hưởng BHXH một lần có thể  giúp người lao động giải quyết nhu cầu nào đó trước mắt. Còn về lâu dài, người lao động sẽ chịu nhiều thiệt thòi, kéo theo đó là áp lực về vấn đề an sinh xã hội. Đặc biệt, khi người lao động về già không còn khả năng lao động, nếu không có khoản lương hưu hằng tháng sẽ có thể xảy ra nhiều hệ lụy.

Từ năm 2008, Luật BHXH có quy định về chế độ BHXH tự nguyện. Nếu người lao động chưa đóng đủ số thời gian để được hưởng chế độ hưu trí thì có quyền lựa chọn các mức đóng hằng tháng để đủ thời gian đóng BHXH theo quy định. Ngoài ra, người lao động còn được cấp một thẻ bảo hiểm y tế sử dụng đến khi qua đời, rất cần thiết khi tuổi đã cao.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều