Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi

02:09, 14/09/2018

(ĐN) - Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và đặc biệt là về bệnh dịch tả heo Châu Phi.

(ĐN) - Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và đặc biệt là về bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Phó chủ tịch UBN D tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì điểm cầu tại Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Chỉ ra hậu quả nặng nề, đe doạ đến sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi; sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp và nền kinh tế đất nước, Phó Thủ tướng cảnh báo không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Từ Trung ương đến địa phương cần đưa ra chương trình hành động cụ thể, thường xuyên, liên tục và đồng bộ trong phòng, chống dịch. Trong đó, Trung ương phải thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, hiện tổng đàn heo của cả nước đạt 27,4 triệu con; tổng đàn gia cầm trên 385 triệu con; tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi luôn ở mức cao, trung bình từ 5-6%/năm. Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cũngđược kiểm soát tốt. Trong 8 tháng đầu năm, cả nước chỉ xuất hiện 9 ổ dịch lở mồm, long móng; 1 ổ dịch heo tai xanh, 1 ổ dịch dại trên đàn chó...Trên gia cầm có 4 ổ dịch cúm A/H5N6. Tuy nhiên, nguy cơ các chủng vi rút cúm nguy hiểm xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao.

Tại hội nghị, các ý kiến đóng góp đều tập trung vào việc đề xuất các nhóm giải pháp để ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam, như: nhóm giải pháp về kiểm soát vận chuyển heo và các sản phẩm heo qua đường biên giới; giải pháp về quản lý chăn nuôi và an toàn sinh học; giải pháp về giám sát và cảnh báo dịch bệnh; giải pháp về xử lý khi phát hiện dịch…

Trang trại nuôi heo thịt của Công ty TNHH một thành viên Kim Ngọc Xuyến (ở huyện Cẩm Mỹ) được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản nhờ tiếp cận được chính sách hỗ trợ.
Tại Đồng Nai, các trang trại lớn thực hiện rất tốt các biện pháp an toàn sinh học nên rất ít xảy ra dịch bệnh. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo thịt của Công ty TNHH một thành viên Kim Ngọc Xuyến (ở huyện Cẩm Mỹ) được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản nhờ tiếp cận được chính sách hỗ trợ (ảnh tư liệu)

Phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, Đồng Nai là tỉnh nằm trong điểm giao thương giữa các vùng kinh tế với tổng đàn gia súc, gia cầm rất lớn. Tỉnh cũng đã triển khai nghiêm và mạnh mẽ công tác phòng, chống dịch. Các trang trại lớn thực hiện rất tốt các biện pháp an toàn sinh học. Riêng chăn nuôi nhỏ lẻ hiện chỉ chiếm 5,6% tổng đàn, nhưng công tác phòng chống dịch còn nhiều khó khăn....

Bên cạnh việc kiến nghị tạm ngưng nhập khẩu heo và sản phẩm heo từ những nước, vùng có dịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh mong Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn sớm có cơ chế để địa phương kịp thời triển khai hỗ trợ cho người chăn nuôi trong trường hợp xảy ra dịch... Vì, theo Nghị định 02, bệnh dịch tả heo châu Phi hiện chưa nằm trong danh mục được hỗ trợ khi xảy ra dịch bệnh và chăn nuôi ngoài vùng quy hoạch cũng không thuộc diện được hỗ trợ...

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc đã chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát tốt dịch bệnh này của các nước trên thế giới. Trong đó, an toàn sinh học là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Qua đó, cảnh báo Việt Nam cần triển khai ngay và đồng bộ kế hoạch ứng phó, đặc biệt là quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền cho cộng đồng về chăn nuôi an toàn, không sử dụng thực phẩm thừa làm thức ăn chăn nuôi. Việt Nam cũng cần chủ động thông báo, minh bạch thông tin về dịch bệnh để nhận được sự hỗ trợ của quốc tế.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, chưa bao giờ Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành lại quan tâm, quyết liệt chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm như hiện nay. Các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương phải tập trung rà soát, hoàn thiện đề án phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là về bệnh dịch tả heo châu Phi. Phía người chăn nuôi cũng phải nâng cao ý thức với tinh thần phòng bệnh là chính. Các cơ quan thú y phải sẵn sàng về cơ sở vật chất trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện bệnh…

Tin và ảnh: Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích