Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện 463 vụ khai thác khoáng sản trái phép

06:09, 28/09/2018

(ĐN) – Ngày 27-9, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý khai thác và kinh doanh khoáng sản.

 

(ĐN) – Ngày 27-9, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 20-12-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường quản lý khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn. Cùng dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh và đại diện các sở ngành, địa phương trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư chủ trì hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư chủ trì hội nghị

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan chuyên ngành của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra khai thác khoáng sản trái phép và đã phát hiện 463 trường hợp vi phạm. Trong đó, năm 2017 phát hiện 428 trường hợp vi phạm (tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2016), thu giữ 90 ghe bơm hút cát, cùng nhiều tang vật khác và xử phạt hành chính gần 5 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện 35 trường hợp khai thác đất, đá, cát trái phép và xử phạt trên 270 triệu đồng. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhờ đó đã giảm mạnh, nhiều địa phương đã đóng cửa những bến thủy nội địa không phép.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương cũng phản ánh, do Nghị định 33, ngày 20-5-2017 của Chính phủ không quy định xử lý vi phạm  đối với hành vi mua bán, vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp dưới 50 m3 đã dẫn đến các đối tượng bơm hút cát lậu lợi dụng dùng thuyền nhỏ hút trộm cát, khi lực lượng chức năng phát hiện không đủ cơ sở để xử lý.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh kiểm tra khai thác khoáng sản tại mỏ đá xã Thiện Tân huyện Vĩnh Cửu
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh kiểm tra khai thác khoáng sản tại mỏ đá xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, trong thời gian đầu, việc thực hiện Chỉ thị số 14 diễn ra sôi nổi và đã đem lại những kết quả tích cực, nhưng gần đây lại trở nên trầm lắng khiến, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra phức tạp. Do đó, các cơ quan chức năng, địa phương phải thực hiện quyết liệt hơn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chủ động giám sát, cung cấp thông tin.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư yêu cầu, sau hội nghị này, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản nhằm tìm ra những điểm chưa hợp lý, gây khó khăn trong quá trình thực hiện để kiến nghị sửa đổi.  

                                                             Hương Giang

 

Tin xem nhiều