Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững đất nước

09:09, 24/09/2018

(ĐN)- Tiếp tục chương trình Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, chiều nay 24-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ và cùng các đại biểu thảo luận về nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững đất nước.

[links()](ĐN)- Trong khuôn khổ chương trình Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, chiều nay 24-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam đã có buổi gặp gỡ và cùng với các đại biểu thảo luận về chủ đề “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”.

Thủ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đại hội

Trong không khí chân tình, cởi mở, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh các nội dung chính như: thời cơ và thách thức đối với nước ta trong vòng từ 5 đến 10 năm tới; đánh giá về sự lãnh đạo, điều hành của Chính phủ và những đề xuất, hiến kế trong công tác điều hành, lãnh đạo của Chính phủ thời gian tới; năng suất lao động ở nước ta và các giải pháp nâng cao năng suất lao động; việc ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất hiện nay, đề xuất các giải pháp tạo đột phá; đổi mới và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp ở nước ta; sự tham gia của Công đoàn trong tuyên truyền, vận động người lao động nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp của Công đoàn Việt Nam và giai cấp công nhân lao động vào những thành tựu chung của đất nước. Đồng thời, chỉ ra những thách thức, khó khăn trước mắt và mong muốn, công nhân, viên chức, lao động cả nước chung tay góp sức tạo thành sức mạnh cả dân tộc, tham gia nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước.

Thủ tướng đề nghị, mỗi người phải thường xuyên học tập để thích nghi với tình hình mới, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, tay nghề, hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp, để có năng suất cao, thu nhập tốt, để cuộc sống ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Tất cả người lao động Việt Nam đều phải nâng cao ý thức kỷ luật lao động, trang bị kiến thức, xây dựng tác phong lao động công nghiệp, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, biết trân trọng và tự hào về kết quả công việc hay sản phẩm mà mình góp phần tạo nên.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng đoàn đại biểu Đồng Nai)
Đại biểu Nguyễn Văn Thắng (đoàn Đồng Nai) tham gia trao đổi, thảo luận cùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chủ đề “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”

Người cán bộ, công chức, viên chức phải quán triệt tinh thần thượng tôn pháp luật, coi sứ mệnh của mình là tham mưu giỏi, phục vụ tốt, gần gũi, gắn bó với nhân dân. Từng người đổi mới, từng cơ quan, doanh nghiệp đổi mới, góp gió sẽ thành bão, khi đó sẽ tạo nên phong trào đổi mới trong toàn xã hội, tạo ra năng suất lao động mới cao hơn.

Thủ tướng đề nghị Công đoàn Việt Nam quan tâm đầu tư xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động ứng phó với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, về nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động, về công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật và nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động, về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu mới…

Thủ tướng tin tưởng công nhân, viên chức, lao động cả nước và tổ chức Công đoàn Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng, xứng đáng vào nhiệm vụ nặng nề, lâu dài, nhưng cũng rất vinh quang, đó là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thủ tướng đề nghị đại hội nghiên cứu, thảo luận, có thể đưa chủ đề “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước” thành một chương trình hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong nhiệm kỳ tới.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với Công đoàn Việt Nam, hỗ trợ Công đoàn trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vấn đề quản lý nhà nước của ngành và địa phương, hỗ trợ đất đai, tài chính xây dựng các thiết chế Công đoàn…

Thủ tướng kỳ vọng, nội dung diễn đàn của đại hội sẽ tiếp tục được thấm sâu, lan tỏa mạnh trong các cấp Công đoàn, đến từng  đoàn viên, công nhân lao động, để mỗi người tiếp tục nâng cao nhận thức, biến thành quyết tâm hành động; trở thành cú hích, khơi dậy trách nhiệm và niềm tự hào cho mỗi đoàn viên, người lao động khi được đóng góp sức mình vào một nhiệm vụ lớn của quốc gia. “Tôi đặt niềm tin tuyệt đối ở tổ chức Công đoàn, ở giai cấp công nhân Việt Nam giàu truyền thống tiến công và cách mạng” -  Thủ tướng nhấn mạnh.​

Tin và ảnh: Bích Phú

Tin xem nhiều