Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã xử lý xong những điểm "nóng" về ô nhiễm môi trường

03:09, 13/09/2018

(ĐN) – Ngày 13-9, đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác bảo vệ môi trường đối với khu công nghiệp, khu chế xuất,...

 

(ĐN) – Ngày 13-9, sau khi tiến hành khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Trần Văn Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ sở sản xuất có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ nhiểm Ủy ban Khoa học, Công nghệ- môi trường của Quốc hội Trần Văn Minh kết luận buổi giám sát.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ - môi trường của Quốc hội Trần Văn Minh kết luận buổi giám sát.

Theo đánh giá của các thành viên trong đoàn, về cơ bản Đồng Nai bảo vệ môi trường khá tốt, 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung và các nhà máy trong khu công nghiệp đều phải đấu nối vào để xử lý và kiểm soát.

Tuy nhiên, cũng theo các thành viên trong đoàn, công tác bảo vệ môi trường hiện vẫn còn những tồn tại cần khắc phục, như: kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đạt yêu cầu, nhiều nhà máy thành lập sớm, công nghệ đã lạc hậu nên nước thải sau xử lý xả ra môi trường mới đạt loại B; hệ thống quan trắc tự động nước thải sau xử lý tại các khu công nghiệp và những doanh nghiệp có nước thải lớn được cấp phép xả thải trực tiếp vẫn chưa ổn định, dẫn đến hệ thống báo nước thải đạt chuẩn nhưng khi lấy mẫu kiểm tra chưa đạt...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi giám sát
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi giám sát

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã xử lý xong tất cả các điểm nóng về môi trường và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đồng Nai cũng là một trong số ít tỉnh chi ngân sách lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát nước thải sau xử lý tại các khu công nghiệp. Hàng tháng, tại các khu công nghiệp, đều cho lấy mẫu nước thải để phân tích đánh giá chất lượng nước thải sau xử lý; những dự án đầu tư gây ô nhiễm môi trường, tỉnh đều từ chối.

Tuy nhiên, trong quá tình thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn; chi phí bảo trì, bảo dưỡng hệ thống quan trắc tự động mỗi năm lên đến 10 tỷ đồng là gánh nặng cho ngân sách. Trung ương nên phân cấp cho các địa phương trong công tác cấp phép, đánh giá chất thải để tạo thuận lợi cho việc quản lý.

Thay mặt đòan giám sát, Phó chủ nhiêệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Trần Văn Minh đánh giá Đồng Nai là một trong những tỉnh làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Ông đề nghị, để bảo vệ môi trường tốt hơn, những doanh nghiệp chưa hoàn thành các quy định về môi trường, tỉnh không nên cho phép hoạt động trước. Đồng thời, xử lý thật nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm và cố tình không khắc phục. Các đề xuất trong phân cấp quản lý của tỉnh sẽ được đoàn tổng hợp để trình Quốc hội xem xét.

                                                                  Hương Giang

 

Tin xem nhiều