Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nông thôn mới phải đi vào thực chất

05:08, 03/08/2018

(ĐN) - Ngày 2-8, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Huyện ủy Tân Phú về tình hình xây dựng nông thôn mới tại địa phương...

 

(ĐN) - Ngày 2-8, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Huyện ủy Tân Phú về tình hình xây dựng nông thôn mới tại địa phương...

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Tư chủ trì buổi làm việc tại Huyện ủy Tân Phú.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Huyện ủy Tân Phú.

Theo Huyện ủy Tân Phú, đến nay toàn huyện có 14/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn lại 3 xã: Thanh Sơn, Tà Lài, Phú An do vướng một số tiêu chí nhưng hiện cơ bản đã được xử lý. Huyện cũng đã thực hiện đạt 6/9 tiêu chí nông thôn mới; 3 tiêu chí còn lại là: quy hoạch, giao thông và Y tế - văn hóa – giáo dục cũng dự kiến sẽ hoàn thành từ nay đến cuối năm 2018.

Khó khăn hiện nay của địa phương là về nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng; sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, phân tán, nên chưa thật sự bền vững; cảnh quan môi trường nông thôn chưa đồng bộ; tình hình an ninh trật tự ở các vùng giáp ranh còn phức tạp...

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Tư (đi đầu) cùng đoàn công tác kiểm tra việc thi công dự án cầu Tà Lài.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư, cùng đoàn công tác kiểm tra việc thi công dự án cầu Tà Lài...

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã trao đổi với địa phương nhiều vấn đề nhằm giúp huyện sớm hoàn thành nông thôn mới, kể cả sẽ ưu tiên bố trí vốn sớm cho dự án cấp bách: chống sạt lở bờ sông Đồng Nai thuộc khu vực xã Nam Cát Tiên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, do điều kiện khó khăn, nên ban đầu Tân Phú đặt mục tiêu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020. Tuy nhiên, để Đồng Nai đạt mục tiêu 100% xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018, Tân Phú phải phấn đấu về đích sớm. Do vậy, huyện cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các tiêu chí còn vướng, nhất là phải tập trung đôn đốc thực hiện các dự án hạ tầng đúng tiến độ.

...và kiểm tra khu vực dự án chống sạt lở sông Đồng Nai tại xã Nam Cát Tiên
...và kiểm tra khu vực dự án chống sạt lở sông Đồng Nai tại xã Nam Cát Tiên

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh, trong xây dựng nông thôn mới, Tân Phú đã nhận được trọn vẹn sự quan tâm của tỉnh, nhất là trong việc ưu tiên bố trí nguồn vốn với mong muốn vì sự phát triển đồng đều ở các địa phương, để đời sống của người dân huyện nghèo nhất tỉnh được nâng lên, chứ không phải vì chạy theo thành tích.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu huyện phải nhận thức rõ điều này để tập trung tạo sự đổi thay cả về nội dung và hình thức, tránh sự hời hợt, ỷ lại. Muốn nông thôn mới sáng – xanh – sạch – đẹp thì phải làm từ ngay bây giờ và phải chuyển tải được chủ trương này đến mỗi người dân địa phương để mọi người cùng làm một cách thực chất chứ không phải làm vì đối phó.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư cũng lưu ý, trong công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng..., các đảng viên, nhất là người lãnh đạo phải thực sự gương mẫu, nghiêm túc. Những đảng viên hoặc lãnh đạo nào vi phạm cần phải xử lý nghiêm. Từ nay đến cuối năm 2018, Ban thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh sẽ theo sát địa phương, để đôn đốc, đồng hành, sớm đưa Tân Phú trở thành huyện nông thôn mới như mục tiêu đã đề ra.

Tin, ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều