Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ phát triển 15 ngàn hợp tác xã vào năm 2020

08:08, 19/08/2018

(ĐN) – Ngày 18-8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành để triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX),...

          

(ĐN) – Ngày 18-8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành để triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX), liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án triển 15 ngàn HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp trực tuyến tại đầu cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, cả nước hiện có 6,4 ngàn HTX nông nghiệp yếu kém. Trong đó, đến hết tháng 6-2018 đã có khoảng 709 HTX yếu kém, ngừng hoạt động cần giải thể, tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Bình Phước, Cần Thơ...

Vì vậy, muốn các HTX hoạt động có hiệu quả, các tỉnh, thành phải chú trọng hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất kinh doanh bằng cách chuyển dịch hoạt động từ dịch vụ đầu vào sang sản xuất hàng hóa, đưa giống mới có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn gắn với tiêu thụ ổn định.

Sản xuất gốm xuất khẩu tại Hợp tác xã Thái Dương (xã Hóa An, TP.Biên Hòa).
Sản xuất gốm xuất khẩu tại Hợp tác xã Thái Dương  - xã Hóa An, TP.Biên Hòa (ảnh: tư liệu)

Theo đại diện các tỉnh, thành, trong 2 năm trở lại đây hoạt động của các HTX đã có những chuyển biến tích cực, số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả tăng lên 47% (thay vì 12% như năm 2015). Riêng 6 tháng đầu năm nay cả nước đã thành lập mới trên 1,4 ngàn HTX và dự kiến cả năm sẽ thành lập mới 2,3 ngàn HTX kiểu mới. Đại diện các tỉnh, thành đề nghị Chính phủ nên có chính sách hỗ trợ rõ ràng cho lĩnh vực HTX về vốn vay, đất làm trụ sở, kho bãi, nhà xưởng sản xuất kinh doanh.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, trong tình hình hiện nay chỉ có phát triển HTX mới giúp tập hợp được các hộ nông dân sản xuất theo hướng hàng hóa, đồng thời liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản, tránh được tình trạng đầu ra và giá cả bấp bênh.

Hợp tác xã cá rô đồng Vĩnh Hưng (xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) chuyển đổi sang sản xuất con giống cá chép giòn.
Hợp tác xã cá rô đồng Vĩnh Hưng (xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) chuyển đổi sang sản xuất con giống cá chép giòn (ảnh: tư liệu).

Vì vậy, theo Phó thủ tướng, mục tiêu đến năm 2020, cả nước phát triển cho được 15 ngàn HTX là phải hoàn thành. Tuy nhiên, các HTX được thành lập phải đáp ứng tiêu chí nâng cao thu nhập cho từng hội viên trong HTX.

Phó thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhanh chóng hoàn thành dự thảo Nghị định về hỗ trợ HTX trình Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, cho phép các HTX có thể tín chấp bằng dự án, hợp đồng ký kết làm ăn, nhà xưởng trên đất để vay vốn. Các tỉnh, thành rà soát lại hỗ trợ đất cho các HTX làm trụ sở, xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh.

Tại Đồng Nai hiện có 370 HTX. Trong đó, có khoảng 12% trong tổng số 124 HTX trên lĩnh vực nông nghiệp hoạt động yếu kém và chỉ mới có 30 HTX nông nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

                                                            Hương Giang

 

Tin xem nhiều