Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải cứu động vật quý hiếm ngay trước lưỡi dao của quán nhậu

08:08, 01/08/2018

(ĐN) - Trưa 31-7, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Hạt Kiểm Lâm Biên Hòa tiến hành kiểm tra và bắt quả tang quán ăn gia đình Trúc Tiên (tại số nhà 35-37 đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc Khu phố 3, phường Quyết Thắng) có tàng trữ, buôn bán và chế biến nhiều đồng vật vật hoang dã quý hiếm...

 

(ĐN) - Trưa 31-7, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Hạt Kiểm Lâm Biên Hòa tiến hành kiểm tra và bắt quả tang quán ăn gia đình Trúc Tiên (tại số nhà 35-37 đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc Khu phố 3, phường Quyết Thắng) có tàng trữ, buôn bán và chế biến nhiều đồng vật vật hoang dã quý hiếm.

Lực lượng Kiểm lâm Biên Hòa đang đánh giá tình hình sức khỏe của các cá thể được phát hiện tại quán ăn
Lực lượng Kiểm lâm Biên Hòa đang đánh giá tình hình sức khỏe của các cá thể được phát hiện tại quán ăn

Thời điểm lực lượng chức năng ập vào, tại bếp chế biến thức ăn của quán đang tàng trữ 14 cá thể động vật hoang dã quý hiếm như: tê tê Java, cheo cheo, cầy vòi hương, dúi mốc nhỏ…Trong đó, phải kể đến cá thể tê tê Java (cá thể cái) thuộc động vật quý hiếm (nhóm 1B) đang mang bầu và sinh một cá thể con ngay sau khi lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra.

Cá thể tê tê sinh con trước được giải cứu trước giờ phải lên bàn nhậu
Cá thể tê tê sinh con trước và được giải cứu trước giờ phải lên bàn nhậu

Bước đầu, đoàn kiểm tra xác định, đây là quán ăn do ông Nguyễn Thanh Bình, 33 tuổi, trú tại phường Bửu Long (Tp Biên Hòa) làm chủ. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Phan Đình Văn, quản lý quán ăn này khai nhận, toàn bộ số động vật hoang dã trên được một người tên Hùng tại huyện Vĩnh Cửu theo lời giới thiệu mai mối của người quen đưa đến ký gửi để bán cho khách nhậu có nhu cầu.

Cá thể cheo cheo
Cá thể cheo cheo

Trong đó, giá bán đắt nhất của một cá thể Tê tê trọng lượng khoảng 5kg đang mang bầu là 11 triệu đồng. Bán được cá thể nào thì ông Hùng sẽ cho người tới nhận tiền của cá thể đó. Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, nhân viên của quán ăn này đang chế biến mòn ăn từ 1 cá thể rắn quý hiếm. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản để tiếp tục điều tra và xử lý những người liên quan đến việc tàng trữ buôn bán động vật hoang dã quý hiếm trên.

Để kịp thời cứu hộ cá thể Tê tê vừa sinh con và các cá thể động vật hoang dã còn lại, ngay chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành chuyển toàn bộ 15 cá thể (1 cá thể tê con mới sinh) về khu vực cứu hộ Vườn Xoài thuộc xã Phước Tân (Tp Biên Hòa) để được chăm sóc, nuôi dưỡng trước khi tiến hành thả về môi trường tự nhiên.  

                                                                    Tin và ảnh: Khắc Thiết

Tin xem nhiều