Báo Đồng Nai điện tử
En

Dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất

08:08, 06/08/2018

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em diễn ra sáng nay: 6-8.

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em diễn ra sáng nay: 6-8.

Các đại biểu Đồng Nai tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc sáng 6-8
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu Đồng Nai

Thủ tướng cho rằng, dân tộc Việt Nam là dân tộc có truyền thống “kính trên, nhường dưới”, ngay trong Hiến pháp cũng có quy định rất rõ về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Việt Nam đồng thời cũng là quốc gia đầu tiên ở châu Á và là quốc gia thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em. Vì vậy, ai xâm hại trẻ em cũng có nghĩa là vi phạm hiến pháp, vi phạm đạo đức, truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần quan tâm đến 25 quyền quy định trong Luật Trẻ em; đồng thời phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc và quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ trẻ em; tạo lập một cuộc sống an toàn cho trẻ. Trong đó, Bộ Lao động – thương binh và xã hội cần chủ trì phối hợp với Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng và sớm trình Thủ tướng đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ cho trẻ em...

Theo Bộ Lao động – thương binh và xã hội, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng  2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại. Trong đó, có trên 60% trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục (đây chỉ là những vụ chạm ngưỡng hình sự bị phát hiện và xử lý theo quy định của Bộ Luật hình sự).

Nhiều đại biểu đề nghị, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, nhất là người mẹ trong gia đình về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em…, các địa phương nên gắn kết công tác trẻ em với phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Riêng Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh thì kiến nghị cần tăng nặng hình phạt đối với các tội danh xâm hại tình dục trẻ em. Đối với tội danh hiếp dâm trẻ em nên bổ sung thêm hình phạt thiến hóa học (hiện đang được một số quốc gia áp dụng), hoặc gắn chíp điện tử để cơ quan chức năng quản lý sau khi mãn hạn tù…

Nga Sơn

Tin xem nhiều