Báo Đồng Nai điện tử
En

Bé 6 tuổi bị ngưng tim, ngưng thở do hóc dị vật

10:08, 10/08/2018

(ĐN) - Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa cấp cứu trường hợp bệnh nhi 6 tuổi bị ngưng tim, ngưng thở do hóc dị vật.

(ĐN)- Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa cấp cứu trường hợp bệnh nhi 6 tuổi bị ngưng tim, ngưng thở do hóc dị vật.

Bệnh nhi N.Đ.A. (6 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nhập viện sáng ngày 10-8. Trước đó, bé ăn bún mọc, do bị cay nên bé hít hà khiến viên mọc rớt vào khí quản. Người nhà đã đưa bé đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, gần như chết lâm sàng. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu khẩn cấp, đặt ống nội khí quản, nâng huyết áp, gắp dị vật ra khỏi đường thở và tiến hành hồi sức tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, do viên mọc to, chặn hết đường thở của bệnh nhân nên diễn tiến bệnh rất nhanh. Thức ăn cay khiến bé bị sặc nên cũng gây tổn thương phổi nặng. Khi nhập viện, bé đã bị thiếu oxy não hơn 20 phút, nếu không cấp cứu kịp thời, tính mạng bé đã bị đe dọa. Hiện bệnh nhi đang được theo dõi tại bệnh viện và tiến hành nhiều bước tiếp theo như: hồi sức, tập vật lý trị liệu...

Hóc dị vật là tai nạn rất thường gặp ở trẻ và để lại hậu quả rất lớn. Trẻ thường bị hóc khi vừa ăn vừa nói chuyện, vừa cười, ho, hắt hơi khiến thức ăn vào phổi. Do vậy, người lớn cần chú ý không nên cho trẻ ăn thức ăn quá trơn, tròn, nhắc trẻ không cười đùa trong khi ăn. Khi chẳng may bị hóc dị vật đường thở, cần sơ cứu đúng cách rồi đưa ngay đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều