Báo Đồng Nai điện tử
En

Các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề "nóng"

11:07, 05/07/2018

(ĐN)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX, sáng 5-7, các đại biểu HĐND tỉnh đã chia thành 4 tổ tiến hành thảo luận nhiều vấn đề trọng tâm về tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng...

 

[links()](ĐN)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX, sáng 5-7 các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại 4 tổ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại thảo luận tổ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: Văn Chính

Nhiều vấn đề trọng tâm về tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng đã được các đại biểu thảo luận sâu, làm rõ nguyên nhân và tìm hướng tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu thảo luận tại Tổ số 1, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu lên nhiều vấn đề được cử tri quan tâm trước kỳ họp, trong đó có việc quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, đảm bảo an ninh trật tự, dự án treo…

* Cương quyết xử lý sai phạm

Đối với vấn đề đất đai, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho rằng, phải quản lý đất đai chặt chẽ hơn nữa, không để tình trạng phân lô bán nền tràn lan sẽ để lại những hệ lụy không tốt, làm ảnh hưởng tới quy hoạch sử dụng đất.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, việc lợi dụng cải tạo đất nông nghiệp để lấy đất đem bán làm vật liệu san lấp mặt bằng cũng cần phải xử lý nghiêm, bởi xin cải tạo đất nông nghiệp là phải làm cho đất tốt hơn, chứ không phải lấy đất bán, để lại mặt bằng toàn là đất xấu, không thể canh tác được, làm ảnh hưởng môi trường và cảnh quan.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cho biết, hiện có trình trạng đăng ký dự án để lấy đất nhưng không triển khai dự án, mà để một thời gian dài cho giá đất tăng lên rồi chuyển nhượng cho đơn vị khác để kiếm lời. Điều này làm ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tại địa bàn TP.Biên Hòa, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho rằng, thời gian qua trên địa bàn thành phố nổi lên nhiều vấn đề, trong đó có tội phạm qua game bắn cá; sử dụng ma túy, ẩu đả trong quán bar, vũ trường, dịch vụ karaoke... Bên cạnh đó, còn có tình trạng xã hội đen cho vay nặng lãi và can thiệp vào việc mua bán đất tại địa phương.

Đồng chí đề nghị phải xử lý nghiêm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu phường, xã để xảy ra tình trạng trên; nếu không xử lý được thì phải mạnh dạn thay thế người đứng đầu. Đồng chí yêu cầu phải kiểm tra lại việc cấp phép quán bar, vũ trường, nếu sai phạm thì phải cương quyết thu hồi giấy phép.

* Tăng cường trách nhiệm của từng đơn vị

Đối với tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, nhiều đại biểu cho rằng, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương cần phải tăng cường kiểm tra công tác thu bảo hiểm xã hội, nhất là những doanh nghiệp có đông lao động.

đại biểu Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính, phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Đại biểu Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Huy Anh

Đại biểu Nguyễn Phương Lan, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho rằng, phải tập trung kiểm tra, thanh tra việc đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp, không nên để tình trạng nợ, rồi chủ doanh nghiệp lại bỏ trốn, nếu đó là doanh nghiệp lớn thì hậu quả để lại xử lý sẽ rất khó khăn.

Đồng tình với ý kiến nói trên, đại biểu Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính cho rằng nếu để doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội bỏ trốn, tỉnh phải ứng ngân sách để trả lương cho doanh nghiệp sẽ gây khó khăn cho ngân sách. Doanh nghiệp về nước, bỏ lại người lao động, bỏ lại tài sản, nhưng việc thu hồi tài sản này để bán đấu giá trả tiền cho nhà nước (đã bỏ ra tạm ứng lương cho người lao động và nhiều vấn đề khác) là không hề đơn giản. Vì, các thủ tục phức tạp, đòi hỏi thời gian dài. Hơn nữa, công nghệ mà doanh nghiệp bỏ lại không phải muốn bán là có người mua, để lâu công nghệ lại lạc hâu…

Về vấn đề đình công có hiện tượng tăng trong 6 tháng đầu năm, có đại biểu cho rằng phải xem lại bản chất các vụ đình công, tăng cường vai trò của Công đoàn, bởi hầu hết các cuộc đình công không có sự hỗ trợ của Công đoàn, dẫn tới công nhân đình công tự phát, gây mất trật tự.

Đại biểu Nguyễn Phương Lan, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho rằng, có một thực tế là cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp không dám đứng ra tổ chức cho công nhân đình công, dẫn đến công nhân đình công tự phát, vì cán bộ Công đoàn ăn lương của doanh nghiệp nên nếu đứng ra tổ chức cho công nhân đình công thì gặp khó khăn với chủ doanh nghiệp.

* Xử lý nghiêm nợ bảo hiểm xã hội

Bà Lê Ngọc Mai, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Đồng Nai là tỉnh công nghiệp có đông người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, do dó thời gian qua Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nỗ lực rất lớn, đặc biệt luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Ngọc Mai phát biểu tại thảo luận tổ
Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lê Ngọc Mai phát biểu tại thảo luận tổ. Ảnh: Huy Anh

Tuy nhiên, công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… đang gặp một số khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là 581 tỷ đồng, có 238 đơn vị nợ từ ba tháng trở lên. Bảo hiểm xã hội đã quyết liệt thanh, kiểm tra, đặc biệt với những doanh nghiệp nợ nhiều tháng chưa trả. Có những doanh nghiệp sau khi được đôn đốc đã khắc phục nợ.

Bà Mai cho biết, nợ bảo hiểm khá phức tạp, nhưng việc đòi nợ không dễ dàng. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội đã đưa 12 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội ra tòa, nhưng tòa án đều trả hồ sơ về vì theo quy định, Công đoàn cơ sở phải là đơn vị khởi kiện, trong khi đó Công đoàn cơ sở lại chưa làm được. Bên cạnh đó, bà Mai cho biết, đã chuyển cho Công an tỉnh 8 hồ sơ liên quan tới nợ bảo hiểm xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Lo lắng trẻ em bị tai nạn thương tích

Theo đại biểu Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội, tình trạng trẻ em bị tai nạn, bị thương tích vẫn đang là nỗi lo lớn của các cơ quan chức năng, nhất là tình trạng trẻ bi tai nạn dẫn đến tử vong.

Ông Tịnh cho biết, 6 tháng đầu năm có 12 trẻ bị tử vong vì tai nạn các loại, trong đó có đến 7 trẻ bị tử vong do tai nạn đuối nước, vì vậy cần phải tăng cường tổ chức cho các trường cho học sinh học bơi, không cần phải chờ có hồ bơi đủ chuẩn theo quy định, vì có hồ bơi đủ để học bơi là đã quá tốt.

Ngoài ra, cũng theo ông Tịnh, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục rất đáng báo động, các gia đình cần quản lý chặt con em, nhà trường cần tăng cường công tác truyên truyền giáo dục các kỹ năng để phòng, chống xâm hại cho trẻ em. Đồng thời, tăng cường thêm các sân chơi cho thanh thiếu niên, bởi trên địa bàn tỉnh hiện còn quá ít sân chơi, thiếu sân chơi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều