Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai phấn đấu 100% đơn vị cấp huyện hoàn thành nông thôn mới trong năm 2018

02:07, 10/07/2018

(ĐN)– Ngày 10-7, Tỉnh ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

(ĐN) – Ngày 10-7, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5-8-2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 29-12-2008 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa VIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.     

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trao bằng khen cho các tập thể cá nhân đạt thành tích xuất sắc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường trao bằng khen cho các tập thể cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Nhật Trung, Phó vụ trưởng Vụ địa phương Ban Kinh tế Trung ương; Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU,  Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng  hơn 300 đại biểu đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đến dự.

Trước khi có Nghị quyết 26 vào năm 2007, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có chủ trương xây dựng nông thôn mới với mục tiêu “4 có”, gồm: có đời sống kinh tế được cải thiện, có kế cầu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, có đời sống văn hóa tốt, an ninh đảm bảo, có môi trường sinh thái phát triển bền vững.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương và Kế hoạch 97 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngành nông nghiệp Đồng Nai đã phát triển theo hướng bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, giúp đời sống tinh thần và vật chất của người dân vùng nông thôn nâng cao.

Cụ thể, năng suất của nhiều loại cây trồng như: bắp, xoài, bưởi, sầu riêng, chôm chôm...đã tăng từ 3 - 15%. Đồng Nai cũng là nơi có ngành chăn nuôi phát triển tập trung, năng suất heo, gà, trứng cao nhất cả nước. Giá trị sản xuất nông nghiệp trong 10 năm qua tăng hơn 4%/năm, cao hơn bình quân chung của cả nước.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trao bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào.

Trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết 26 (từ năm 2008 đến năm 2017), điểm nổi bật nhất là tỉnh đã có 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên trong cả nước hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới được Thủ tướng công nhận.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 8 đơn vị cấp huyện và 129/133 xã đạt các tiêu chí về nông thôn mới. Huyện Xuân Lộc là một trong 4 huyện trên cả nước được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2018, nếu 2 huyện: Tân Phú, Định Quán đạt chuẩn nông thôn mới thì Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh đầu tiên hoàn thành xây dựng nông thôn mới.        

Được biết, trong 10 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt gần 330 ngàn tỷ đồng. Kết quả đầu tư này đã góp phần nâng thu nhập bình quân của người dân vùng nông thôn lên hơn 47,6 triệu đồng/người, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2008.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm để các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa nội dung Nghị quyết 26 của Trung ương và Kế hoạch 97 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.

Trong đó, đồng chí yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị để bổ sung giải pháp, đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ còn vướng mắc; tiếp tục cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững; tập trung phát triển hợp tác xã, liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản; bổ sung điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, tăng đào tạo lao động cho nông thôn, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nâng cao thu nhập trên cùng diện tích. Các sở ngành, địa phương cần xác định phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.                                               

Tin ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều