Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối thoại với báo chí về Dự án khu đô thị Long Hưng

08:07, 26/07/2018

(ĐN) – Chiều 26-7, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương về Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng (TP.Biên Hòa).

          

(ĐN) – Chiều 26-7, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương về Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng (TP.Biên Hòa).

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi đối thoại.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi đối thoại

Trước đó, trong vòng 4 tháng: từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 5-2018, báo Pháp luật Việt Nam đã có trên dưới 20 bài viết về Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng. Trong đó, có tập trung phản ánh về việc dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã triển khai; dự án không lấy ý kiến người dân và các tổ chức chính trị xã hội; UBND tỉnh phê duyệt dự án không đúng thẩm quyền; nhiều người dân ở xã Long Hưng bị tòa xử oan sai; không ít người dân bị thu hồi đất hiện cuộc sống bần cùng...

Điều đáng nói là các bài báo nói trên đã dùng những ngôn từ khá nặng nề để phê phán chủ đầu tư và chính quyền trong việc phê duyệt, thực hiện dự án. Sau khi loạt bài về Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều độc giả. Đặc biệt, đích thân Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai làm rõ những nội dung mà báo Pháp luật Việt Nam đã nêu; đồng thời tổ chức đối thoại trực tiếp với các cơ quan báo chí và báo cáo Chính phủ.

Đại diện báo Pháp luật Việt Nam nêu ý kiến
Đại diện báo Pháp luật Việt Nam nêu ý kiến

Tại buổi đối thoại, có 20 nội dung mà báo Pháp luật Việt Nam đăng tải trong các loạt bài viết về Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng đã được UBND tỉnh trả lời rõ ràng và đầy đủ. Theo đó, dự án đã được triển khai thực hiện theo đúng quy trình của Chính phủ và không có chuyện nhiều người dân trong dự án bị bắt và xử oan sai. Những trường hợp bị thu hồi đất được nêu trong các bài viết cũng đều được tỉnh trả lời rõ về diện tích đất thu hồi, số tiền bồi thường, bố trí tái định cư.

Cụ thể, trường hợp của bà Trần Thị Thu được báo Pháp luật Việt Nam gọi là “chị Dậu thời hiện đại”, thực tế có 351 m2 đất lúa bị thu hồi, số tiền được bồi thường trên 186 triệu đồng. Bà Thu đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng năm 2011 và vào ở khu tạm cư.

Đến năm 2014, bà Trần Thị Thu được phê duyệt 1 lô tái định cư 100 m2, nhưng sau đó bà đã bán đất chuyển ra sinh sống trên bè. Như vậy, bà Thu đã được bồi thường, hỗ trợ tái định cư đầy đủ, còn hiện bà Thu không có chỗ ở là thuộc về trách nhiệm cá nhân của bà.

Ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi đối thoại.
Ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi đối thoại

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện báo Pháp luật Việt Nam cho biết, sẽ ghi nhận tất cả những nội dung trả lời của UBND tỉnh liên quan đến các bài viết về dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng đăng trên báo Pháp luật Việt Nam và sẽ về trao đổi kỹ với Ban biên tập nhằm làm rõ những nội dung mà báo đã đăng để có thông tin cho bạn đọc hiểu chính xác về dự án.

Đại diện báo Quân đội nhân dân - một cơ quan báo chí cũng có bài phản ánh về dự án khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng - thì đề nghị tỉnh nên có thêm đánh giá về đời sống của người dân xã Long Hưng trước, trong và sau khi triển khai dự án. Bởi, có làm được như vậy, độc giả mới có cái nhìn rõ hơn về dự án này.

Tham dự hội nghị, ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, liên quan dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận đây là dự án triển khai đúng quy định như giải trình của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, ông Đương cũng đề nghị tỉnh nên tiếp tục phối hợp với báo Pháp luật Việt Nam làm rõ hơn nữa những vấn đề liên quan để bên nào làm chưa đúng thì sửa chữa, báo đưa tin sai phải đính chính.

 Ông Đỗ Văn Đương Phó Trưởng Ban Dân nguyện của UBTV Quốc hội phát biểu ý kiến
Ông Đỗ Văn Đương, Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại

Ông Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, lời lẽ trong các bài viết về dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng quá nặng nề, dễ gây hiểu lầm. Trong tuyên truyền, báo chí nên chú ý cách dùng ngôn từ để tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động, gây bất ổn cho địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, những nội dung mà báo Pháp luật Việt Nam nêu, về hiện tượng thì có, nhưng bản chất lại khác. UBND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật trong thực hiện phê duyệt quy hoạch, bồi thường, thu hồi đất đối với khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, ngay khi có loạt bài phản ánh của báo Pháp luật Việt Nam, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác rà soát lại tất cả quá trình thực hiện của dự án. Đối với việc giải quyết khiếu nại của 46 người dân trong dự án, được tỉnh giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Tỉnh sẽ tiếp tục điều tra, đánh giá rõ về thực trạng cuộc sống của người dân trước, trong và sau khi triển khai thực hiện dự án để thông tin đến các cơ quan báo chí.

                                                 Tin và ảnh: Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều