Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa phát hiện cơ sở đổ chất thải ra sông La Ngà

10:07, 04/07/2018

(ĐN) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn cho biết, theo số liệu thống kê mới nhất, thì tổng cộng có 131 hộ với 550 lồng bè, 1.992,5 tấn cá bị thiệt hại tại làng cá bè La Ngà (huyện Định Quán) vào ngày 21-5.

(ĐN) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn cho biết, theo số liệu thống kê mới nhất, tổng cộng có 131 hộ với 550 lồng bè, 1.992,5 tấn cá bị thiệt hại tại làng cá bè La Ngà (huyện Định Quán) vào ngày 21-5. Trong đó, có từ 50-100 tấn cá được mang đi tiêu thụ, còn lại bán làm phân bón hoặc thức ăn chăn nuôi với giá 1-2 ngàn đồng/kg.

Nguyên nhân cá bè chết hàng loạt là do thiên tai. Ảnh: b.Nguyên
Nguyên nhân cá bè chết hàng loạt là do thiên tai.

Qua kết quả kiểm tra từ Cục Môi trường miền Nam cho thấy, không có cơ sở sản xuất nào xả thải trực tiếp vào sông La Ngà. Cụ thể, các nguồn thải lớn từ 200 m3 ngày đêm trở lên có ảnh hưởng đến môi trường nước của sông La Ngà gồm 24 cơ sở: 10 cơ sở của Đồng Nai, 9 cơ sở của tỉnh Bình Thuận, 5 cơ sở của tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, đa số các cơ sở nói trên đều đã đóng cửa hoặc ngưng hoạt động. Một số ít cơ sở còn hoạt động, trong đó có các cơ sở chăn nuôi đều có hệ thống xử lý nước thải hoặc không xả thải ra môi trường. Riêng khu vực suối Bưng (dòng chảy lớn nhất đổ ra sông La Ngà) có 47 hộ chăn nuôi thuộc huyện Thống Nhất, có quy mô từ 50-120 con/hộ cách sông La Ngà khoảng 20km, đa phần có hầm biogas xử lý chất thải.

Kết quả phân tích của 7 mẫu cá và 7 mẫu nước vào thời điểm cá chết tại khu vực này đã chỉ rõ: nguyên nhân cá chết không phải do dịch bệnh mà do biến động bất lợi về môi trường. Cụ thể, trước thời điểm xảy ra cá chết đã xuất hiện mưa lớn kéo dài; nước mưa cuốn trôi tất cả các vật chất hữu cơ từ thượng nguồn vào thủy vực, làm môi trường thay đổi đột ngột, cộng với ô nhiễm hữu cơ, dẫn đến hàm lượng oxy hòa tan trong nước thấp, gây cá chết hàng loạt.

Hiện một số hộ dân tại làng cá bè La Ngà đã bắt đầu thả cá giống trở lại, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng là chưa nên thả cá giống vào thời điểm này.

Tin và ảnhBình Nguyên

Tin xem nhiều