Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt 70 công nhân lao động xuất sắc

09:07, 26/07/2018

Chiều 26-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt 70 đại biểu là công nhân, lao động tiêu biểu xuất sắc được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 3.

Chiều 26-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt 70 đại biểu là công nhân, lao động tiêu biểu xuất sắc được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 3. 
Đại diện các cá nhân tiêu biểu được trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III tặng hoa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Đại diện các cá nhân tiêu biểu được trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ III tặng hoa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp mặt và gửi tới những tình cảm nồng ấm nhất đến các vị đại biểu, đặc biệt là 70 công nhân, lao động tiêu biểu xuất sắc được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. 

Sau khi nghe báo cáo của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường, các phát biểu của một số công nhân, người lao động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, năm 2018 có nhiều sự kiện quan trọng, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, cũng là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

Lễ trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 3 thể hiện sự hưởng ứng của phong trào thi đua, mang đến một khí thế mới, hòa quyện vào khí thế thi đua của cả nước, thôi thúc thêm niềm tự hào về truyền thống thi đua yêu nước của giai cấp công nhân Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội thường xuyên thực hiện việc hoàn thiện thể chế chính sách về kinh tế-xã hội, trong đó có quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời nhấn mạnh, hoạt động công đoàn, tổ chức công đoàn được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Hiến pháp đã dành Điều 10 quy định về tổ chức Công đoàn. Điều đó khẳng định vị trí, địa vị pháp lý của tổ chức Công đoàn. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng bởi hoạt động Công đoàn trong cả nước do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất, làm ra của cải vật chất trong giai cấp công nhân để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội. 

Công đoàn các cấp đã nhận thức được sâu sắc vai trò, chức năng của mình để tổ chức hoạt động đi sâu vào từng doanh nghiệp, đến với từng công nhân, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân, hoạt động rất đa dạng, phong phú, có chiều sâu, hiệu quả. 

Đánh giá cao sáng kiến của những người làm công tác công đoàn khi tổ chức Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh để vinh danh những người lao động có nhiều đóng góp xuất sắc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, 70 gương mặt được trao giải thưởng lần này chính là những tấm gương lao động giỏi, được bình chọn từ cơ sở, đại diện cho hơn 10 triệu công nhân, công đoàn viên ở tất cả các lĩnh vực. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng về những thành tích của 70 gương mặt tiêu biểu xuất sắc, gồm: 781 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, làm lợi hơn 74.000 tỷ đồng; 8.220 công nhân, lao động được các cá nhân tiêu biểu đào tạo, kèm cặp, truyền cảm hứng sáng tạo... Các cá nhân tiêu biểu xuất sắc thực sự thể hiện tinh thần giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, góp phần xây dựng, phát triển doanh nghiệp, đơn vị. 

Chủ tịch Quốc hội mong tổ chức Công đoàn tiếp tục thực hiện phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình về Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh trong cả nước; đồng thời nhấn mạnh, Đảng xác định, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược để đưa đất nước từng bước phát triển giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Vì thế, giai cấp công nhân Việt Nam, người lao động Việt Nam dù công tác ở bất cứ lĩnh vực nào cũng phải là những chiến sỹ trên mặt trận sản xuất; quán triệt, nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp. 

Nhấn mạnh đất nước còn nhiều khó khăn, mỗi người cần nêu cao trách nhiệm trong việc gìn giữ sự bình yên để phát triển sản xuất, chăm lo cho gia đình và góp phần xây dựng đất nước, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tổ chức Công đoàn cần quan tâm hơn nữa tới công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho giai cấp công nhân; đẩy mạnh việc tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhận thức, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Thi đua yêu nước trước hết là phải hoàn thành thật tốt công việc của mình với năng suất cao nhất, với những sáng kiến cải tiến để cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt. Công đoàn cần phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của giai cấp công nhân; khẳng định năng lực, trí tuệ, bản lĩnh công nhân, người lao động. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thi đua, khen thưởng, hướng về cơ sở, phát hiện những tấm gương tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua để vinh danh; tạo một bước chuyển mới về chất về công tác thi đua khen thưởng trong hoạt động công đoàn, tập trung cho giai cấp công nhân. 

Chia sẻ với những khó khăn của công nhân, người lao động, nhất là những người phải làm việc xa nhà, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Công đoàn cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và nâng cao đời sống của công nhân. Khi phân bổ nguồn lực hằng năm, Quốc hội sẽ quan tâm dành nguồn lực để chăm lo công nhân, lao động. Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, việc cho công nhân nghỉ việc... 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mong tổ chức Công đoàn nói chung và các cá nhân tiêu biểu xuất sắc nói riêng phải là nòng cốt trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sống và làm việc theo pháp luật; thận trọng, cảnh giác trước những âm mưu chia rẽ, lôi kéo, xúi giục người lao động tham gia vào những hoạt động trái pháp luật... 

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, 70 công nhân, lao động được vinh danh lần này sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục tiên phong, gương mẫu, học hỏi, nghiên cứu, có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật thiết thực, hiệu quả trong lao động sản xuất; trở thành động lực cổ vũ công nhân, người lao động vươn lên lập nhiều thành tích mới để ngày càng có nhiều cá nhân tiêu biểu được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cũng như các phần thưởng, danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước./.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN/VIETNAM+)

Tin xem nhiều