Báo Đồng Nai điện tử
En

Thống nhất hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

06:06, 27/06/2018

(ĐN)- Làm việc với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn vào sáng 26-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị bộ phận tư vấn điều chỉnh hướng tuyến của dự án đường sắt tốc độ cao  Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn Đồng Nai phù hợp với quy hoạch giao thông mới cập nhật, gắn với FS Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.

(ĐN)- Làm việc với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn vào sáng 26-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị bộ phận tư vấn điều chỉnh hướng tuyến của dự án đường sắt tốc độ cao  Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn Đồng Nai phù hợp với quy hoạch giao thông mới cập nhật, gắn với FS Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.

Trong đó, cần đặc biệt chú ý những điểm khống chế của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; có phương án bố trí hợp lý để tránh xung đột với các nút giao thông đường bộ, kết hợp, tận dụng hành lang giao thông theo quy hoạch được duyệt, đồng thời tránh những khu dân cư tập trung để giảm thiểu công tác đền bù, giải tỏa, tăng tính khả thi, cũng như hiệu quả của dự án về lâu dài.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu bộ phận tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở ngành, địa phương và lãnh đạo UBND tỉnh để hoàn thiện dự án trong tháng 7 trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (trước đây gọi là đường sắt cao tốc Bắc – Nam) có chiều dài 1.545 km, nối Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh. Dự án này đã được nghiên cứu và trình Quốc hội năm 2010, nhưng chưa được thông qua.

Trên cơ sở những nghiên cứu trước đây, đồng thời cập nhật nghiên cứu của Jica và các nhà tư vấn nước ngoài, dự án này hiện đang tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ được ưu tiên triển khai xây dựng khai thác ở những vùng tập trung đông dân cư, bao gồm: tuyến TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang và Hà Nội – Vinh.

Tuyến đường sắt này được thiết kế đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1435mm; vận tốc thiết kế 350km, tốc độ khai thác 320km/h. Đồng Nai thuộc tuyến TP.Hồ Chí Minh – Nha Trang với đoạn qua địa bàn tỉnh dài 81,63 km, bao gồm các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và TX.Long Khánh.

                                         Minh Thanh

 

Tin xem nhiều