Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa lớn, nhiều khu dân cư ở Biên Hòa lại ngập nặng

07:05, 02/05/2018

(ĐN)- Cơn mưa lớn vừa đổ xuống vào sáng nay 2-5, khiến rất nhiều khu dân cư ở TP.Biên Hòa, nhất là các khu phòng trọ bị ngập sâu trong nước...

* Một xe tải bị lọt hố tại dự án hầm chui Tân Phong

(ĐN)- Khuya 1-5 rạng sáng 2-5, TP.Biên Hòa xuất hiện cơn mưa lớn đầu mùa. Nhiều nơi trên địa bàn thành phố xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Cơn mưa kéo theo nước ngập vào ngay ngày đầu đi học, đi làm trở lại sau đợt nghỉ lễ dài nên ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Tình hình ngập lụt ở xã Hóa An
Tình hình ngập lụt ở xã Hóa An

* Hàng trăm hộ dân ở tổ 8C, ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) phải khốn khổ vì lượng nước dâng cao bất thường tại khu dân cư. Đỉnh điểm khoảng 2 giờ sáng 2-5, nước từ các nơi tràn vào nhà dân. Nhiều nhà dân phải sáng đèn để túc trực tát nước, di dời và kê cao đồ gia dụng nhằm tránh hư hại và tai nạn do điện giật. Lượng nước dâng cao đo được tại khu vực này là hơn 70cm. Nhiều xe máy bị tắt máy, riêng xe ô tô nước ngập quá nửa bánh xe không thể di chuyển.

Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 2 năm trước, việc thoát nước ở khu vực này khá ổn. Tình trạng ngập nước chỉ xảy ra vào mùa mưa dầm, nhưng không đáng kể. Từ khi các dự án xung quanh được triển khai, tổ 8C, ấp Đồng Nai, xã Hóa An trở thành vùng trũng, nước thải từ các nơi đều đổ dồn về đây. Cộng thêm việc hệ thống thoát nước bị bưng bít nên chỉ cần một cơn mưa là cả khu dân cư này chìm trong một “hồ nước”. Người dân đã “kêu cứu” chính quyền địa phương và chủ đầu tư các dự án xung quanh nhiều lần nhưng tình hình ngập lụt ngày càng tồi tệ hơn.

c9d814bd3d73d32d8a62.jpg

* Ngay trong sáng 2-5, chính quyền xã Hóa An đã cử lực lượng xuống các điểm xung yếu bị ngập để tiến hành giúp dân và thực hiện biện pháp múc mương cống khơi thông dòng chảy. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Hóa An: “Sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị Phòng Quản lý đô thị có tờ trình gửi UBND TP.Biên Hòa về việc lắp cống thoát nước khu vực xã Hóa An, trong đó sẽ lắp đặt hệ thống cống thoát nước dọc đường Hoàng Minh Chánh ra sông Đồng Nai”.

Thực tế thời gian qua cho thấy, các địa phương vùng ven của TP.Biên Hòa ngày càng trở nên ngập cục bộ nhiều hơn chính là do quá trình đô thị hóa đang diễn ra khá nhanh. Trong đó, việc san lấp mặt bằng và thực hiện các dự án xây dựng thiếu sự đồng bộ trong thi công lắp đặt các hệ thống thoát nước là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ khu dân cư tại các khu vực này.

* Cơn mưa lớn vừa đổ xuống vào sáng nay 2-5 đã khiến lượng nước chảy xiết từ ngã tư Tân Phong dọc theo đường Đồng Khởi (thuộc khu phố 8, phường Tân Phong- TP Biên Hòa) rồi đổ ra suối Săn Máu phía đầu cầu Đồng Khởi.

Chiếc
Chiếc xe tải biển số 60C- 17243 (chưa rõ chủ xe) đang đậu sát khu vực này cũng đã bị lọt xuống hố sau khi cát và đá bị cuốn trôi. (ảnh Khắc Thiết)

Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy khu vực này đang được đơn vị thi công hầm chui nút giao ngã tư Tân Phong thi công hạng mục thoát nước, lắp đặt hệ thống điện và cáp ngầm sát khu vực Cầu Đồng Khởi... chưa hoàn chỉnh, mặt bằng chỉ mới được lấp cát và đá bụi.

Do lượng nước chảy từ dốc ngã tư Tân Phong đổ về khu vực này quá lớn, khiến lượng đất đá nơi đây bị cuốn trôi xuống suối Săn Máu. Thậm chí, một chiếc xe tải biển số 60C- 17243 (chưa rõ chủ xe) đang đậu sát khu vực này cũng đã bị lọt xuống hố sau khi cát và đá bị cuốn trôi. Một số cống và hệ thống cáp ngầm nơi đây cũng còn trơ ống…

Nhiều người dân không thể đi làm vì nước ngập quá sâu.
Nhiều người dân ở phườngQuyết Thắng không thể đi làm vì nước ngập quá sâu (ảnh: Ngọc  Liên).

* Tại khu phố 1, 2 phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), cơn mưa rạng sáng 2-5 cũng khiến rất nhiều căn hộ của dân, nhất là các phòng trọ bị ngập sâu trong nước. Trong đó, có một số phòng trọ không có gác lửng, khiến một số hộ dân phải tìm góc cao để ngồi chờ nước rút...

Ngoài đường, nước cũng dâng cao hơn nửa bánh xe, khiến nhiều người dân phải nghỉ làm, vì không thể ra khỏi nhà. Nhiều người cố gắng chạy xe để đi làm nhưng bị tắt máy, phải dắt bộ.

Phòng trọ bị ngập khiến bà Lê Thị Nhành, KP.1, phường Quyết Thắng không thể di chuyển vì bị gãy chân.
Phòng trọ bị ngập khiến bà Lê Thị Nhành, KP.1, phường Quyết Thắng phải nằm chờ nước rút vì không thể di chuyển (ảnh: Ngọc Liên)

Bà Trần Thị Liên, ngụ khu phố1, phường Quyết Thắng cho hay, tình trạng ngập xảy ra nhiều năm nay, năm sau ngập nặng hơn năm trước. “Mới cơn mưa đầu mùa mà đã bị ngập nặng như thế này thì không biết mùa mưa năm nay người dân sẽ sống như thế nào. Chúng tôi rất mong các cấp lãnh đạo sớm xem xét, có hướng khắc phục để người dân ổn định cuộc sống”- bà Liên chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của một số người dân tại  hẻm 63, khu phố 1, phường Quyết Thắng, nhiều năm nay, sau nhưng cơn mưa con hẻm này thường xuyên bị ngập sâu trong nước, dù mưa lớn hay nhỏ.

Hẻm 63, khu phố 1, phường Quyết Thắng thường xuyên bị ngập sau nhưng cơn mưa khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. ảnh Hữu Định.
Hẻm 63, khu phố 1, phường Quyết Thắng thường xuyên bị ngập sau nhưng cơn mưa khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn (ảnh HĐ).

Điều đáng nói, trong hẻm này, ngoài nhiều cơ quan nhà nước tọa lạc như: Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh..., còn có Trường quốc tế IPS Đồng Nai với nhiều cấp học và số lượng học sinh khá đông. Do đó, hẻm 63 thường xuyên bị ngập nước khiến việc lưu thông của người dân, cán bộ và học sinh trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn.

                                                        Thùy Trang - Khắc Thiết - Ngọc Liên 

Tin xem nhiều