Báo Đồng Nai điện tử
En

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch

10:05, 31/05/2018

(ĐN) - Ngày 31-5, Sở Y tế đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2018. Chủ đề được đưa ra là "Thuốc lá và bệnh tim mạch".

 

(ĐN) - Ngày 31-5, Sở Y tế đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2018 với chủ đề được đưa ra là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”.

Lãnh đạo Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phát biểu hưởng ứng nhân Ngày thế giới không thuốc lá
Lãnh đạo Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phát biểu hưởng ứng nhân Ngày thế giới không thuốc lá

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc chiếm gần 50%. Có hơn 38 triệu người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và nơi làm việc. Mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng 40 ngàn người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Một tiết mục văn nghệ trong lễ mít tinh
Một tiết mục văn nghệ trong lễ mít tinh

Hàng năm, người dân Việt Nam chi 31 ngàn tỷ đồng để mua thuốc lá. Ngoài ra, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm ở 5 nhóm bệnh (nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) do hút thuốc lá gây ra là hơn 23 ngàn tỷ đồng.

Các đoàn xe diễu hành, tuyên truyền trong lễ mít tinh
Các đoàn xe diễu hành, tuyên truyền trong lễ mít tinh

Tại Đồng Nai vẫn còn tình trạng nhân viên y tế hút thuốc sau khi rời khỏi nơi làm việc; học sinh, sinh viên hút thuốc lá ngoài giờ đến trường; nhiều người dân, cán bộ, công chức vẫn hút thuốc nơi công cộng; nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân còn hút thuốc trong bệnh viện…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều