Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Toàn quyền Australia

04:05, 24/05/2018

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 23 - 26/5/2018...

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 23 - 26/5/2018 nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26/2/1973. Trong 45 năm qua, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ đối tác vững mạnh. Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009 và ký Tuyên bố về quan hệ Đối tác toàn diện tăng cường vào tháng 3/2015, quan hệ song phương Việt Nam - Australia càng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Tháng 3/2018, Việt Nam và Australia đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Australia coi Việt Nam là đối tác then chốt trong ASEAN, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove trên bục danh dự nghe quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove trên bục danh dự nghe quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Trong 45 năm qua, quan hệ Việt Nam - Australia luôn được quan tâm, củng cố và đã đạt được những thành tựu to lớn, đặc biệt hợp tác kinh tế - thương mại là một trong những ưu tiên trong quan hệ hai nước, góp phần quan trọng đối với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại mỗi nước. Viện trợ phát triển chính thức (ODA) cũng là nhân tố hết sức quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. 

Vào sáng 24/5, Lễ đón chính thức Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân đã được tổ chức tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức trọng thể dành đón nguyên thủ quốc gia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đón Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đón Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Phu nhân. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Trưa cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Australia. 

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng gửi tới Toàn quyền Australia Peter Cosgrove, Phu nhân và qua Ngài Toàn quyền, tới nhân dân Australia những lời chúc mừng tốt đẹp nhất về các thành tựu phát triển đáng tự hào, đưa Australia trở thành một trong những quốc gia đa văn hóa thành công trên thế giới, có tốc độ phát triển nhanh nhất trong Khối các nước công nghiệp phát triển và có vai trò, vị thế ngày càng được khẳng định ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Australia còn là mái nhà thứ hai của gần 300 nghìn người gốc Việt. Năm 2017, gần 400 nghìn du khách Australia đã thăm Việt Nam. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Việt Nam rất tự hào có một người bạn, một đối tác như Australia. Trải qua nhiều khó khăn và thử thách, quan hệ hai nước chúng ta đã được tôi luyện cùng với thời gian, trở nên vững vàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Năm 2018 chứng kiến nhiều sự kiện đầy ý nghĩa trong quan hệ hai nước, trong đó dấu ấn nổi bật là việc hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược tháng Ba vừa qua”.

Điểm lại những kết quả đạt được trong quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng nhận thấy sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị giữa Lãnh đạo, nhân dân hai nước ngày càng được thắt chặt. Chủ tịch nước tin tưởng, kết quả tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam của Toàn quyền Australia Peter Cosgrove sẽ góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia phát triển mạnh mẽ, mang lại ngày càng nhiều lợi ích thiết thực cho người dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. 

Trong lời đáp, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam lần đầu tiên - một đất nước mà từ lâu ông đã rất ngưỡng mộ về vẻ đẹp thiên nhiên, cùng sự thân thiện và quyết tâm của người dân hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Chuyến thăm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao cũng là dịp để Australia và Việt Nam cùng nhau hướng tới những khuôn khổ mới trong quan hệ Đối tác chiến lược. 

Toàn quyền Australia Peter Cosgrove khẳng định Australia tự hào khi có Việt Nam là bạn, là đối tác thân thiết, cùng chung tay vì hòa bình và thịnh vượng của hai đất nước, của khu vực và thế giới. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của hai nước đang nỗ lực hợp tác để đưa những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được ứng dụng vào cuộc sống. Các nam nữ quân nhân hai nước đang tích cực cùng nhau chuẩn bị để lần đầu tiên Việt Nam đưa quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan. Các doanh nghiệp hai nước đang nỗ lực hợp tác trong các lĩnh vực mới, như năng lượng tái tạo, nông nghiệp. Sự kết nối giữa hai nước sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nữa cả về chiều rộng và chiều sâu trong thời gian tới. Những cầu nối này là cơ sở vững chắc cho quan hệ Đối tác chiến lược, để hai nước cùng xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

Cũng trong sáng 24/5, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Đức Dũng (TTXVN)

 
Tin xem nhiều