Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành chậm so với kế hoạch

02:04, 12/04/2018

(ĐN) – Sáng 12-4, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi thị sát Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành)....

(ĐN) – Sáng 12-4, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi thị sát Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh giới thiệu với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng thứ 2 từ phải qua) khu tái định cư trong vùng dự án
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh giới thiệu với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng thứ 2 từ phải qua) khu tái định cư trong vùng dự án. (Ảnh: Huy Anh)

Tiếp và làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương...

"Tỉnh Đồng Nai cần quản lý chặt, không để xảy ra đầu tư xây dựng tự phát, chỉ cho xây dựng khi có quy hoạch được phê duyệt; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép" - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

* Cần gỡ khó để thực hiện

Trình bày với Phó thủ tướng Chính phủ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, do Báo cáo nghiên cứu khả thi chưa được phê duyệt nên chưa thể triển khai công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm đến từng hộ dân bị thu hồi đất.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với lãnh đạo tỉnh
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. (Ảnh: Huy Anh)

Lãnh đạo tỉnh cũng kiến nghị Phó thủ tướng chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước sớm thẩm định Dự án đúng với bản chất một dự án giải phóng mặt bằng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND tỉnh Đồng Nai trình bổ sung Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án sau khi có phê duyệt kết quả thẩm định của Bộ Tài nguyên và môi trường. Trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, UBND tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện Dự án.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm các hộ dân ở xã Suối Trầu - một địa phương nằm trong  vùng dự án
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm các hộ dân ở xã Suối Trầu - một địa phương nằm trong vùng dự án. (Ảnh: Huy Anh)

Về sử dụng vốn cho dự án, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số vốn 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư thì chưa rõ đây là vốn trung hạn 2017-2020 hay là vốn năm 2018. Do đó, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư khẳng định hình thức vốn để UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định: “Nếu trong tháng 4 này báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, thì năm 2018 tỉnh chỉ tiêu được  hết khoảng 1.600 tỷ đồng, số vốn còn lại sẽ được UBND tỉnh chuyển trả ngân sách trung ương”. Về vấn đề quy hoạch, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cũng kiến nghị các bộ, ngành cần sớm hỗ trợ để có quy hoạch vùng sân bay, cũng như để việc quản lý đất đỡ phức tạp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh giới thiệu với đoàn công tác tại buổi làm việc ở UBND huyện Long Thành
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh giới thiệu tiến độ dự án với đoàn công tác tại buổi làm việc ở UBND huyện Long Thành. (Ảnh: Huy Anh)

* Dự án đã chậm so với kế hoạch

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án hiện nay đã chậm so với kế hoạch, vì vậy cần phải đẩy nhanh để đáp ứng đúng theo tiến độ đã đặt ra.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trò chuyện cùng các cháu thiếu nhi tại Trường mầm non Suối Trầu
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trò chuyện cùng các cháu thiếu nhi tại Trường mầm non Suối Trầu

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông – vận tải tập trung lập dự án khả thi để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019. “Cần lấy mốc thời gian đó để tính toán cho công việc cụ thể. Đây cũng là cơ sở để thu xếp vốn và tính toán nguồn vốn nào là vay, nguồn nào từ ngân sách, còn nguồn nào là xã hội hóa. Làm sao đó để đến năm 2021 khởi công được dự án” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

"Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch phát triển đô thị sân bay và đô thị ở đây phải là đô thị thông minh..." - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông – vận tải chủ trì, lập quy hoạch kết nối giao thông, hạ tầng điện, nước, viễn thông cả trong và ngoài khu vực cảng hàng không cho đồng bộ; giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai lập quy hoạch phát triển đô thị sân bay và đô thị ở đây phải là đô thị thông minh.

Cũng theo Phó thủ tướng, tỉnh Đồng Nai cần quản lý chặt, không để xảy ra đầu tư xây dựng tự phát, chỉ cho xây dựng khi có quy hoạch được phê duyệt; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng trái phép.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Huy Anh)
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Huy Anh)

Đánh giá về công tác phối hợp, Phó thủ tướng cho rằng, các Bộ còn máy móc khi xem xét báo cáo khả thi về công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến tới nay vẫn chưa trình được Chính phủ phê duyệt. ”Khi có những khó khăn cần thiết thì báo cáo chính phủ; chứ không thể yêu cầu địa phương làm hết cái này đến cái khác mà không thực hiện được” – Phó thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

 
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, với vai trò thành viên Hội đồng thẩm định hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện được hồ sơ báo cáo sớm với Chính phủ. Trong đó, Bộ Tài nguyên – môi trường cần sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn chỉnh những nội dung bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ dự án; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư với tư cách Chủ tịch Hội đồng thẩm định quốc gia vừa thẩm định vừa hỗ trợ tỉnh Đồng Nai hoàn thành hồ sơ; Bộ Tài chính chuẩn bị phương án tài chính, đưa vào kế hoạch vốn...

Bài và ảnh: Khắc Giới

Tin xem nhiều