Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ an ninh mạng chặt chẽ, thống nhất nhưng không ảnh hưởng đến quyền công dân

11:04, 04/04/2018

Chiều 4-4, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận dự án Luật An ninh mạng.

Chiều 4-4, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận dự án Luật An ninh mạng.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến là việc bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng đối với doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam.

Theo báo cáo một số vấn đề lớn về dự thảo Luật An ninh mạng, nhiều ý kiến nhất trí với quy định tại Khoản 4, Điều 34 dự thảo luật do Chính phủ trình là bắt buộc các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số ý kiến không nhất trí với quy định này vì cho rằng khó bảo đảm tính khả thi, không đúng với thực tiễn, gia tăng chi phí của doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin và trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên... nên đề nghị nghiên cứu phương pháp quản lý khác cho phù hợp.

Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh dự thảo Luật An ninh mạng là dự án khó, phức tạp, nhiều vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Qua ý kiến phát biểu cho thấy một số nội dung của dự thảo luật cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi. Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng vừa phải chặt chẽ, thống nhất nhưng không ảnh hưởng đến quyền công dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra phối hợp với các cơ quan hữu quan làm rõ các nội dung liên quan. Dự án luật sau khi nghiên cứu, tiếp thu sẽ gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình ra tại kỳ họp thứ 5 sắp tới.

Phan Phương

Tin xem nhiều