Báo Đồng Nai điện tử
En

Tinh gọn bộ máy phải khoa học, thận trọng và chắt lọc

08:03, 21/03/2018

(ĐN)- Ngày 21-3, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh không thường kỳ để thảo luận các kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII.

(ĐN)- Ngày 21-3, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh không thường kỳ để thảo luận các kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã cho ý kiến vào tờ trình của Ban thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Công tác dân số trong tình hình mới”.

Đông chí Huỳnh Văn Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thảo luận tại hội nghị
Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thảo luận tại hội nghị

Các ý kiến đều cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, nhưng vẫn còn băn khoăn một số nội dung. Trong đó, có việc sáp nhập một số trường cao đẳng vào trường đại học; sáp nhập văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND, UBND cấp huyện; thí điểm thực hiện kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu, hoặc hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền, cơ quan của cấp ủy và mặt trận Tổ quốc có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện; số lượng cấp phó trong các phòng (ban) trực thuộc các cơ quan khối Đảng, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan khối Nhà nước...

Một số ý kiến khác thì đề nghị nên giải thể bớt các phòng (ban) trong cùng đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để tránh chồng chéo, trùng lắp, làm kéo dài thời gian, thủ tục, khâu trung gian.

Đồng chí Đào Văn Phước, Bí thư Huyện ủy Định Quán phát biểu thảo luận
Đồng chí Đào Văn Phước, Bí thư Huyện ủy Định Quán phát biểu thảo luận

Việc tinh gọn bộ máy, theo các đại biểu, là chủ trương đúng, nhưng làm không khéo sẽ tạo áp lực cho thủ trưởng đơn vị. Nên chăng, chờ quy định khung của Trung ương rồi tiến hành thực hiện sau.

Hội nghị cũng đã bầu bổ sung hai đồng chí: Nguyễn Thị Vân, Trưởng phòng Nghiệp vụ 4, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và Đỗ Khôi Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ làm Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa X.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết, Trung ương có chủ trương việc nào đã rõ thì tiến hành làm ngay, không chờ quy định hướng dẫn; việc nào chưa rõ thì tổ chức làm thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm. Những nơi có đủ điều kiện thì tiến hành làm trước.

Hội nghị bầu bổ sung ủy viên Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy
Hội nghị bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng ta làm theo chủ trương của Trung ương nhưng không nóng vội, làm đến đâu phải chắc đến đó. Không phải tinh gọn là cứ dồn hết vào theo số cộng mà phải xem xét trên cơ sở khoa học, thực tế, cẩn thận, chắt lọc.

Đồng chí yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiểu rõ chủ trương của Trung ương để có nhận thức đúng đắn, thông suốt, đồng thuận.

Tới đây, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh chế độ chính sách dành cho đối tượng tự nguyện nghỉ trước tuổi, với kinh phí khoảng 330 tỷ đồng. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 có khối lượng công việc rất lớn, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải có quyết tâm chính trị cao để thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Tin ảnh: Phương Hằng


 

 

Tin xem nhiều