Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá hạt tiêu thấp kỷ lục

05:03, 15/03/2018

(ĐN) – Ngày 15-3, các đại lý nông sản ở Đồng Nai mua vào hạt tiêu chỉ còn 57-58 ngàn đồng/kg, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm qua. 

(ĐN) – Ngày 15-3, nhiều đại lý nông sản ở Đồng Nai mua vào hạt tiêu chỉ còn 57-58 ngàn đồng/kg, thấp nhất trong vòng 5 năm qua. 

Hạt tiêu đang cung vượt cầu. Huyện Cẩm Mỹ là nơi có diện tích tiêu lớn nhất tỉnh
Hạt tiêu đang cung vượt cầu. Huyện Cẩm Mỹ là nơi có diện tích tiêu lớn nhất tỉnh

Giá hạt tiêu xuống thấp là do giá tiêu thế giới giảm sâu vì cung lớn hơn cầu. Trong khi nhu cầu nhập khẩu tiêu của nhiều nước trên thế giới đang giảm dần, thì những năm gần đây, các quốc gia trồng tiêu nhiều như: Việt Nam, Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Campuchia... liên tục tăng diện tích, nên sản lượng tiêu tăng khá cao, dẫn đến thừa cung.

Theo dự báo của Bộ Công thương, giá hạt tiêu trong năm 2018 tiếp tục ở mức thấp và rất khó phục hồi. Do đó, người dân không nên tiếp tục ào ạt tăng diện tích tiêu dẫn đến khủng hoảng thừa, giá tiếp tục lao dốc.

Tại Đồng Nai, 3-4 năm trở lại đây diện tích tiêu tăng rất nhanh. Theo ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp- phát triển nông thôn, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh có diện tích tiêu lớn nhất cả nước với gần 15 ngàn hécta, tăng gấp hơn 2 lần so với quy hoạch của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn đến năm 2020.

 Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng lưu ý, năm 2018, thị trường tiêu thụ hạt tiêu của Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn và giá sẽ tiếp tục ở mức thấp. Hiện nay, Đồng Nai có sản lượng tiêu lớn, nhưng chủ yếu xuất thô vì chưa xây dựng được thương hiệu nên giá thường thấp hơn các nước khác.

                                                                 Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều