Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải có điều khoản quy định rõ quyền lợi của người nộp thuế

05:01, 08/01/2018

(ĐN) – Ngày 8-1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến cả nước tổng kết công tác tài chính năm 2017 và triển khai nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước năm 2018.              

 

(ĐN) – Ngày 8-1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến ngành tài chính với 63 tỉnh, thành trong cả nước để tổng kết công tác tài chính năm 2017 và triển khai nhiệm vụ tài chính, ngân sách nhà nước năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng đại diện các bộ ngành trung ương đã đến dự. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái.      

  Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chủ trì đầu cầu Hội nghị trực tuyến tại Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai               

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, năm 2017, thu cân đối ngân sách nhà nước đạt 1.283,2 ngàn tỷ đồng, vượt 5,9% tương đương 71 ngàn tỷ đồng so với dự toán. Số thu vượt là của các địa phương, chủ yếu thu từ tiền sử dụng đất, còn thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh có tăng so với năm 2016 nhưng thấp hơn dự toán. Cụ thể thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt gần 88%, kinh tế ngoài quốc doanh hơn 93%...

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp hàng ngàn tỷ đồng.

Thủ tướng cho rằng, việc công khai các thủ tục và giải quyết qua mạng là để giảm chi phí và thời gian cho người nộp thuế, nhưng thời gian qua, chính sách thuế thay đổi quá nhanh khiến doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn. Trong quá trình thực hiện các quy định về thuế còn thiếu lắng nghe ý kiến doanh nghiệp và người dân để khắc phục những hạn chế.

Hiện chính sách thuế còn hướng đến thuận lợi cho cơ quan nhà nước, chưa hướng đến người nộp thuế; quyền lợi của người nộp thuế chưa được bảo vệ đúng mức. Các chính sách về thuế chưa theo kịp tình hình hội nhập và phát triển của thế giới.

Vì thế, theo Thủ tướng, trong thời gian tới phải có điều khoản quy định rõ quyền lợi của người nộp thuế. Các bộ ngành, địa phương phải rà soát lại các chính sách về thuế xem đã phù hợp chưa để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2018, Bộ sẽ tập trung chống tiêu cực trong toàn ngành, đặc biệt lĩnh vực thuế, hải quan. Bộ Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đưa ra 9 giải pháp để hoàn thành thu ngân sách, quản lý chặt nợ công trong năm 2018.

Riêng tại Đồng Nai, năm 2017, thu ngân sách toàn tỉnh đạt gần 48,8 ngàn tỷ đồng, đạt 101% so với dự toán và tăng 13% so với năm 2016. Trong năm nay, tổng dự toán thu ngân sách của tỉnh 53.849 tỷ đồng.

                                                        Hương Giang

Tin xem nhiều