Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hệ thống dạy nghề phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

08:01, 17/01/2018

(ĐN)- Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành Lao động – thương binh và xã hội diễn ra ngày 17-1.

 

(ĐN)- Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành Lao động – thương binh và xã hội, diễn ra ngày 17-1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (ảnh chụp màn hình).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (ảnh chụp màn hình).

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu ngành Lao động – thương binh và xã hội làm tốt hơn nữa công tác dự báo thị trường lao động để có kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thủ tướng cho biết, sau khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do sẽ xuất hiện những tổ chức Công đoàn không nằm trong hệ thống Công đoàn Việt Nam. Do vậy, Bộ lao động - thương binh và xã hội cần chủ động phối hợp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm sâu sát hơn nữa các vấn đề liên quan đến Luật lao động.

Trong đó, cần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động bằng những việc làm thiết thực như: xây dựng nhà ở, siêu thị, phòng khám, sân chơi cho người lao động, chứ không nói suông, tránh xảy ra những diễn biến phức tạp trong quan hệ lao động khi xuất hiện các tổ chức công đoàn đối lập.

Các đại biểu đầu cầu Đồng Nai tham dự hội nghị trực tuyến với sự có mặt của các đồng chí: Trần Văn Tư, Ủy viên Ban TVTU, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh.
Các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị trong năm 2018, ngành Lao động – thương binh và xã hội cần chủ động phối hợp hoàn thiện đề án tiền lương; chú ý đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những sinh viên mới tốt nghiệp chưa có việc làm, những lao động nhàn rỗi…để nâng cao năng suất lao động.

Ngoài ra, ngành cần có nhiều cách làm mới, giải pháp thiết thực để giáo dục ý thức, đạo đức cho những lao động xuất khẩu, đảm bảo uy tín lao động Việt Nam khi tham gia thị trường lao động quốc tế; tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách với người có công; có những chính sách phù hợp để hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cùng với đó, cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, bạo hành trẻ em, có biện pháp xử lý mang tính răn đe để không lặp lại những hành vi này. Các địa phương phải chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời những trường hợp bạo hành trẻ; đẩy mạnh các hoạt động bình đẳng giới; xem xét những mô hình cai nghiện tại cộng đồng cho phù hợp và đc biệt là đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, tránh gây phiền hà, thủ tục rườm rà cho người dân...

Hạnh Dung

Tin xem nhiều