Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý mạnh tay đối với ô nhiễm môi trường

03:12, 07/12/2017

(ĐN)- Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 7-12, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề được đại biểu và người dân quan tâm, trong đó có môi trường, thu ngân sách và bảo hiểm y tế... .

[links()](ĐN)- Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều ngày 7-12, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề được đại biểu và người dân quan tâm, nhất là các vấn đề về môi trường, thu ngân sách, bảo hiểm y tế...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì phiên thảo luận tổ buổi chiều 7-12
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường chủ trì phiên thảo luận tổ buổi chiều 7-12

* Ô nhiễm môi trường...chuyện không nhỏ

Chủ trì phiên hội thảo, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, tỷ lệ xử lý chất thải rắn hiện nay chưa đạt, đa số là chôn lấp, nhất là rác thải sinh hoạt.

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, hiện khối lượng rác thải sinh hoạt rất lớn. Chỉ riêng TP.Biên Hòa, mỗi ngày đã có cả ngàn tấn rác. UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai các dự án xử lý rác thải, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các Nhà máy xử lý rác để chấn chỉnh kịp thời.

Đặng Minh Đức
Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức trả lời ý kiến của các đại biểu

Trước mắt, phải thay đổi công nghệ xử lý rác thải theo hướng đảm bảo môi trường; thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn.

Đề cập đến tình trạng ô nhiễm môi trường trên lĩnh vực chăn nuôi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, Đồng Nai là tỉnh có đàn heo nhiều thứ 2 cả nước, trong đó có 166 trang trại lớn do tỉnh cấp phép và hàng ngàn trang trại nhỏ do cấp huyện cấp phép,... nên vấn đề môi trường trong chăn nuôi là chuyện không nhỏ. Đồng chí đề nghị các địa phương xử lý mạnh tay đối với các trang trại gây ô nhiễm môi trường, trong đó cần quy định trong thủ tục cấp phép trang trại phải có gắn camera để quan sát... 

Đại biểu Lâm Thanh Đức, tổ ĐB HĐND tỉnh huyện Xuân Lộc có ý kiến tại phiên thảo luận
Đại biểu Lâm Thanh Đức, tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Xuân Lộc có ý kiến tại phiên thảo luận

* Xử lý nghiêm những cán bộ gây khó khăn, nhũng nhiễu

Trên lĩnh vực thu ngân sách, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được đặc biệt quan tâm từ Trung ương đến địa phương. Trong năm, về cơ bản, thu ngân sách của tỉnh đã vượt chỉ tiêu đề ra, nhưng các nguồn thu chính thuộc khu vực doanh nghiệp trung ương, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...lại không đạt.  

Đồng chí cho rằng, có sự mâu thuẫn là trong khi kinh tế liên tục tăng trưởng, nhưng nguồn thu thuế từ các doanh nghiệp lại giảm, cần phải tính toán lại. Trong đó, quan trọng nhất là con người làm nhiệm vụ thu ngân sách, nếu cán bộ thuế, hải quan không trong sáng sẽ gây thất thu thuế lớn.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình trả lời thắc mắc của các đại biểu tại phiên thảo luận
Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình trả lời thắc mắc của các đại biểu tại phiên thảo luận

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan cần xử lý nghiêm những cán bộ gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, ngành tài chính cần triển khai đồng bộ các giải pháp để thu ngân sách năm 2018 tốt hơn.

Đối với chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, tới đây giá viện phí sẽ tăng, nếu không có bảo hiểm y tế, người dân sẽ gặp nhiều khó khăn.

 Các
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận

Để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế, đồng chí đề nghị ngành y tế đẩy mạnh các giải pháp đã nêu ra để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, ưu tiên hơn cho những người có thẻ bảo hiểm y tế; có biện pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như: quy định thông tuyến, chỉ tiêu bác sĩ/bàn khám...

Tin Anh Thư; ảnh: Huy Anh

Tin xem nhiều