Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng khởi sắc mới

10:12, 31/12/2017

Hôm nay là ngày đầu tiên của năm mới 2018. Năm mới khởi đầu với rất nhiều niềm vui từ những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong một năm 2017 đầy quyết tâm và cố gắng.

Hôm nay là ngày đầu tiên của năm mới 2018.

Năm mới khởi đầu với rất nhiều niềm vui từ những nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong một năm 2017 đầy quyết tâm và cố gắng. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, vượt chỉ tiêu 6,7% do Quốc hội đề ra. Kinh tế Việt Nam trong năm 2017 được đánh giá là có nhiều kỷ lục, khởi sắc và còn nhiều khả năng để phát triển hơn nữa.

Góp chung vào thành tựu của đất nước, trong năm 2017, Đồng Nai tiếp tục là điểm sáng khi giữ được tốc độ tăng trưởng GRDP 8%; cơ cấu kinh tế tiếp tục giữ theo hướng phát triển công nghiệp - dịch vụ- nông nghiệp; GRDP bình quân đầu người đạt trên 4 ngàn USD. Đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu mà Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra trong năm 2017.

Đáng chú ý, quá trình tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Đồng Nai đang được thực hiện và đạt kết quả tích cực ở tất cả các ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông nghiệp. Môi trường đầu tư được cải thiện. Nhiều công trình trọng điểm được chỉ đạo quyết liệt để triển khai. Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động bước đầu đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và doanh nghiệp khi muốn giải quyết các thủ tục hành chính.

Đặc biệt, trong năm 2017, Đồng Nai có thêm 2 đơn vị cấp huyện và 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nâng tổng số huyện và xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 6/11 đơn vị cấp huyện, 125/133 xã và 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng Nai cũng đã duy trì được thường xuyên các cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị với nhân dân. Những vấn đề được chọn đối thoại thường gắn liền với đời sống của nhân dân, được người dân quan tâm và có nhiều bức xúc. Kênh đối thoại này đã tỏ rõ hiệu quả khi giải quyết được nhiều vấn đề của địa phương, đơn vị một cách nhanh chóng, thiết thực.

Kể ra một vài điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội năm 2017 để thấy rằng đó là những thành tích rất đáng tự hào của đất nước nói chung và Đồng Nai nói riêng. Đó là thành tựu từ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và cộng đồng trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân. Lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Chính phủ được củng cố.

 Tuy nhiên, đúng như phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp Chính phủ cuối tháng 12 năm 2017 vừa qua: “Đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế, vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức”. Trong đó, lo ngại nhất vẫn là những hiểm họa khôn lường từ thiên tai; tăng trưởng khởi sắc nhưng bộc lộ nhiều yếu tố chưa bền vững và thách thức về năng suất lao động thấp.

Năm 2018 là một năm có ý nghĩa rất quan trọng của đất nước và Đồng Nai bởi đây là năm bản lề quyết định việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết lần thứ X của Đảng bộ tỉnh có thành công hay không. Đây cũng là năm tổ chức các hoạt động sôi nổi kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai hình thành và phát triển (1698 - 2018). Vì thế, ngay tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2017, đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã chỉ rõ: năm 2018 sẽ là năm của nhiều nhiệm vụ mới, khó khăn và nặng nề. Phải vừa đảm bảo phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng trong khi nhiều chính sách có sự thay đổi giảm đáng kể, tác động không nhỏ đến thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, phải thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ của những năm đầu giai đoạn để tạo đà, đảm bảo cho việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu ở các năm cuối và phải thực hiện nghiêm, triệt để quy định về tinh giản biên chế của bộ máy hành chính.

Xác định rõ những khó khăn, đồng lòng thực hiện các giải pháp với quyết tâm chính trị cao nhất, năm 2018 mở ra với nhiều kỳ vọng khởi sắc mới.

ĐN

 

Tin xem nhiều